Bản báo cáo được công bố lần đầu vào ngày 13/6 bởi Cục Tình báo An ninh Canada (CSIS) nói rằng vụ bắt giữ "công chúa Huawei" có thể ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc.

Mạnh Vãn Châu là con gái nhà sáng lập Huawei, ông Nhậm Chính Phi. Huawei là tập đoàn viễn thông lớn nhất thế giới, đang gặp rất nhiều khó khăn khi vừa tập trung phát triển công nghệ mạng 5G vừa giải quyết căng thẳng với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tiet lo ve vu bat giu Manh Van Chau tai Canada anh 1

Bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Huawei tham gia phiên xét xử tại tòa án Vancouver ngày 27/5. Ảnh: Reuters.

Bản báo cáo ngày 1/12/2018 của CSIS được xem là một phần trong thủ tục dẫn độ bà Mạnh do vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran, trong đó CSIS nói rằng đã được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khuyên nên bắt giữ bà Mạnh khi bà vừa đến Sân bay Quốc tế Vancouver (Canada) cùng ngày.

Bản báo cáo nhận định kế hoạch bắt giữ bà Mạnh có thể tạo ra làn sóng ảnh hưởng trên khắp thế giới và và mối quan hệ song phương giữa Canada và Trung Quốc. Các luật sư phía Huawei nói rằng những tài liệu này là bằng chứng cho thấy nhà chức trách đã âm mưu chống lại bà Mạnh.

Bà Mạnh Vãn Châu bị chính quyền Mỹ cáo buộc lừa dối ngân hàng về mối quan hệ giữa Huawei với một công ty ở Iran, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ lên quốc gia Trung Đông này.

Luật sư phía bà Mạnh lập luận rằng vụ án nên được khép lại bởi Canada không có lệnh cấm vận với Iran, trong khi bà Mạnh nói rằng mình vô tội. Vào tháng trước, một thẩm phán Canada đã cho phép vụ án được tiếp tục xét xử, bác bỏ lập luận bào chữa rằng những cáo buộc của Mỹ đối với bà Mạnh không cấu thành tội phạm ở Canada.

Tài liệu của CSIS cho thấy cơ quan này lo rằng vụ bắt giữ bà Mạnh sẽ được đăng tải trên báo chí.

Luật sư của bà Mạnh chỉ ra một điều thú vị rằng Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina và ăn tối cùng nhau vào ngày 1/12/2018, trùng ngày bà Mạnh bị bắt giữ.

Tiet lo ve vu bat giu Manh Van Chau tai Canada anh 2

Bà Mạnh Vãn Châu - giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei, từ lâu đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của Mỹ

Mỹ đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh từ Canada để xét xử những cáo buộc về gian lận tài chính. Vụ bắt giữ bà Mạnh năm 2018 đã châm ngòi cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Trung Quốc với cả Mỹ và Canada. Hiện nữ giám đốc tài chính Huawei đang bị giam lỏng tại nhà riêng ở Vancouver, với mức bảo lãnh tại ngoại hơn 7,3 triệu USD.

Các luật sư đã yêu cầu chỉ định một nhân sự tòa án đặc biệt để thảo luận về những tài liệu mật với thẩm phán trong một số phiên kín. Nhân sự đặc biệt sẽ không có quyền tiết lộ thông tin mật với bà Mạnh hoặc luật sư của bà. Việc chỉ định đã được thông qua vào ngày 9/6.

Các phiên điều trần của bà Mạnh tại Tòa án tối cao British Columbia dự kiến tiếp tục vào ngày 15/6. Thời gian xét xử vụ án có thể kéo dài đến năm 2021, chưa tính thời gian kháng cáo.

Theo Zing

Huawei 'trọng thương', Apple lập kỷ lục mới về giá trị vốn hóa thị trường

Huawei 'trọng thương', Apple lập kỷ lục mới về giá trị vốn hóa thị trường

Apple trở thành công ty công nghệ giá trị nhất thế giới; Huawei 'trọng thương' vì cú đòn của Tổng thống Mỹ; Facebook, Twitter, Instagram đồng loạt gỡ video vận động tranh cử của Trump,... là thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.