Nguồn tin của New York Times và Washington Post đều khẳng định Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) đang "ở giai đoạn cuối" của một cuộc điều tra về các vi phạm quyền riêng tư trẻ em. Các nhóm vận động đã thông báo việc YouTube đang vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư Trên mạng của Trẻ em (COPPA) bằng cách thu thập dữ liệu người dùng dưới 13 tuổi.

Những dữ liệu này được thu thập trên cả YouTube Kids, nền tảng video dành cho trẻ em. Những khiếu nại từ các nhóm vận động được thu thập từ năm 2015.

{keywords}
YouTube đang đối mặt với rắc rối pháp lý liên quan đến trẻ em

Dù đang ở "giai đoạn cuối" của cuộc điều tra nhưng hình thức xử phạt YouTube vẫn chưa được công bố. Theo Engadget, có thể FTC sẽ phạt tiền hoặc đưa ra một thỏa thuận với YouTube. Ngoài ra, vừa phạt tiền vừa buộc ký thỏa thuận cũng là một trong những giải pháp được các chuyên gia dự đoán.

Về phần mình, YouTube đã từ chối bình luận về cuộc điều tra của FTC. Tuy vậy, nền tảng video này lặp lại tuyên bố trước đó rằng nhiều ý tưởng sản phẩm của họ, trong đó có việc thu thập dữ liệu người dùng trẻ em "vẫn chỉ là ý tưởng".

FTC cũng từ chối phát ngôn nhưng không phủ nhận vấn đề này.

Thực tế, rất khó để quản lý việc trẻ em sử dụng các nền tảng công nghệ. Theo Engadget, trẻ em xem YouTube mọi lúc mọi nơi nhưng không phải lúc nào cũng khai đúng tuổi khi đăng ký tài khoản.

FTC thường xuyên yêu cầu Google giải quyết các vấn đề liên quan COPPA. Trong đó, có nhiều cải cách quan trọng mà không làm ảnh hưởng đến YouTube.

Theo Zing/Engadget

Thêm 40 doanh nghiệp ở VN quảng cáo trên video YouTube xấu độc

Thêm 40 doanh nghiệp ở VN quảng cáo trên video YouTube xấu độc

Trong danh sách các doanh nghiệp quảng cáo trên clip xấu độc lần này có nhiều trường đại học lớn tại Việt Nam, tập đoàn FLC, AirAsia.