- Từng trải qua giai đoạn khó khăn, nhưng nhờ chỉ đạo đúng đắn và quyết liệt của Bộ TT&TT, tình hình kinh tế Tổng công ty VTC đã có nhiều kết quả tích cực.

Chiều ngày 2/2, tại Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng; nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, nguyên Bộ trưởng Bộ BCVT Đỗ Trung Tá, các nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT Mai Liêm Trực, Đặng Đình Lâm, nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, Đỗ Quý Doãn, Lê Nam Thắng cùng lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, “Sau 30 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC đã đi lên thành một doanh nghiệp lớn của ngành”.

“Trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi ngành nghề kinh doanh, chuyển đổi mô hình tổ chức, VTC đều đã vượt qua nhờ những nỗ lực vượt khó, năng động, sáng tạo, đoàn kết đồng lòng. Mỗi khó khăn như vậy lại càng khiến VTC trưởng thành hơn, tạo vị thế vững chắc hơn, là niềm tin cho tập thể và từng cá nhân”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chia sẻ.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chia sẻ với cán bộ công nhân viên Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC. Ảnh: Trọng Đạt

Trong hành trình 30 năm của mình, VTC đã khẳng định được vai trò tiên phong trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ truyền hình kỹ thuật số hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất chương trình. Điều này góp phần không nhỏ vào việc mở rộng vùng phủ sóng truyền hình trên phạm vi toàn quốc, đưa chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao nhận thức, đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân.

Với sự hình thành của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, Tổng công ty VTC có đóng góp quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền hình Việt Nam. VTC đã khẳng định được vai trò là đơn vị đặt nền móng cho sự phát triển của ngành công nghiệp nội dung số.

Bộ chỉ đạo quyết liệt, VTC tái cơ cấu thành công

Sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập cũng là thời điểm kết thúc giai đoạn 5 năm Tổng công ty VTC thực hiện tái cấu trúc tổng thể theo chủ trương của Bộ TT&TT.

Kết thúc năm 2012, tình hình tài chính của Tổng công ty VTC hết sức khó khăn. Mô hình tổ chức của VTC dàn trải với 45 đầu mối, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh hoạt động chồng chéo, manh mún, thiếu hiệu quả.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, thời điểm đó đã có nhiều ý kiến băn khoăn về việc VTC có khả năng vượt qua hay không. Đứng trước khó khăn đó, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Tổng công ty VTC xây dựng đề án tái cấu trúc tổng thể giai đoạn 2012 - 2015.

Ngay từ năm đầu tiên, VTC đã có lợi nhuận trở lại cùng với nhiều tác động tích cực. Những năm tiếp theo, VTC liên tục tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận. Đến năm 2016, VTC đã xoá được lỗ luỹ kế và có lãi trở lại. Năm 2017, VTC tiếp tục hoàn thành kế hoạch và có tăng trưởng so với năm 2016.

{keywords}
Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC nhận trướng chúc mừng của Bộ TT&TT. Ảnh: Trọng Đạt

Từ các kết quả đó, đời sống tinh thần người lao động VTC đã ngày càng cải thiện, thu nhập hiện đạt loại khá trong khối các doanh nghiệp Trung ương. Bên cạnh đó, mô hình tổ chức của VTC ngày nay đã rất tinh gọn, chỉ còn lại 7 phòng ban chức năng và 6 đơn vị thành viên hoạt động tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh thuộc thế mạnh của mình.

“Kết quả này khẳng định sự đúng đắn, kịp thời về chủ trương tái cơ cấu tổng công ty, sự chỉ đạo trực tiếp và quyết liệt của Bộ TT&TT. Tuy nhiên, cần phải ghi nhận nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ nhân viên Tổng công ty VTC vì sự sống còn của bản thân mình”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chia sẻ.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo VTC cần hoàn tất các thủ tục pháp lý việc bàn giao chia tách đài VTC về Đài tiếng nói Việt Nam, chuẩn bị cho việc cổ phần hoá theo chủ trương của Chính phủ.

Trước làn sóng của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng yêu cầu Tổng công ty VTC cần có kế hoạch cụ thể và những giải pháp chiến lược cho 5 năm tiếp theo, làm cơ sở để đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Bộ TT&TT mong muốn Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC và Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau để đưa ngành truyền hình và ngành nội dung số lên tầm cao mới.

Trọng Đạt