Sau một thời gian tích cực thực hiện, nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Đồng Văn Quyền và PGS.TS. Đinh Duy Kháng đã chế tạo thành công bộ KIT phát hiện Virus SARS-COV-2 (hay còn được biết đến với tên COVID-19). 

Bộ Kit phát hiện COVID-19 được phát triển bằng công nghệ Realtime RT-PCR với cơ sở là các bộ mồi và mẫu dò được thiết kế và chỉnh lý dựa trên các gen và vùng gen quan trọng của COVID-19. Đây là các gen và vùng gen COVID-19 được phân lập tại Việt Nam mà nhóm nghiên cứu đã giải trình tự.

{keywords}
Việt Nam chế tạo thành công bộ KIT phát hiện virus SARS-COV-2.

Vật liệu được sử dụng để phát triển Bộ Kit là mẫu RNA đã được tách chiết từ virus COVID-19 gây bệnh cho bệnh nhân Việt Nam do Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cung cấp. Các gen cũng như các vùng gen được nhân dòng từ RNA của virus COVID-19 để làm mẫu chuẩn cho việc nghiên cứu và cung cấp các trình tự cho việc thiết kế các bộ mồi và mẫu dò. 

Ngoài ra, các mẫu RNA của một virus gây bệnh đường hô hấp ở người do bệnh viện Trung ương quân đội 108 và Viện Y học dự phòng Quân đội cung cấp.

Bộ Kit phát hiện virus COVID-19 đã được thử nghiệm tại Viện Công nghệ sinh học (trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Sau thời gian kiểm tra, kiểm định chiều ngày 2/3/2020 Bộ KIT được công nhận kết quả ngoại kiểm bởi Viện Y học dự phòng quân đội, Bộ Quốc phòng. 

{keywords}
PGS.TS. Đồng Văn Quyền - một trong những người đứng đầu nhóm tác giả nghiên cứu thành công bộ KIT phát hiện virus SARS-COV-2. 

Kết quả kiểm định cho thấy, bộ Kit phát hiện virus COVID-19 của Viện Công nghệ sinh học có độ nhạy và độ đặc hiệu tương đương với Bộ Kit realtime RT-PCR của Tổ chức y tế thế giới (WHO). 

Cụ thể, bộ Kit phát hiện virus COVID-19 của Viện Công nghệ sinh học phát triển có độ đặc hiệu 100%, độ nhạy 5 copies/phản ứng. Thời gian của quy trình phát hiện là 80 phút từ khi nhận mẫu RNA của bệnh nhân.

Kết quả nghiên cứu đã khẳng định Viện Công nghệ sinh học nói riêng và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nói chung đã làm chủ được công nghệ hiện đại và hoàn toàn chủ động trong việc tạo Bộ Kit realtime RT-PCR dùng để phát hiện virus COVID-19 tại Việt Nam, không phụ thuộc vào các sản phẩm nhập ngoại.

{keywords}
Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu  bộ KIT phát hiện virus SARS-COV-2.

Viện Công nghệ sinh học đã sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng khác để triển khai ứng dụng Kit phát hiện Virus COVID-19 góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Trong thời gian tới, Viện sẽ phối hợp với Viện Y học dự phòng quân đội sản xuất số lượng nhiều phục vụ yêu cầu xét nghiệm quy mô lớn.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ báo cáo bộ Y tế về kết quả này và chỉ đạo Viện Công nghệ sinh học trong việc sản xuất số lượng lớn các Kit phát hiện, quy trình sử dụng KIT hoặc tham gia xét nghiệm khi có yêu cầu.

Hà Ngọc Dũng
Ảnh: Lê Vũ Phong