Như VietNamNet đã đưa tin, ARM - nhà thiết kế chip của Anh và thuộc sở hữu của tập đoàn SoftBank (Nhật Bản) đã quyết định dừng hợp tác làm ăn với Huawei.

ARM là viết tắt của Advanced RISC Machine. Trong tiếng Anh, “arm” được hiểu là cánh tay. Đó cũng là lý do mà người nhiều người ví công ty này giống như một “cánh tay” của những nhà sản xuất di động. Thậm chí, ví von như vậy cũng là chưa thích đáng. Theo Android Authority, ARM giống như là mạch máu của toàn bộ ngành sản xuất smartphone.

{keywords}
Dù tự sản xuất, những con chip Kirin của Huawei phải dựa vào nền tảng kiến trúc do ARM thiết kế. 

Sở dĩ công ty này quan trọng như vậy bởi các kiến trúc và tập lệnh mà ARM tạo ra được tất cả các hãng sản xuất smartphone sử dụng. Những chiếc smartphone mà chúng ta sử dụng ngày nay có thể xử lý, tính toán được là nhờ công nghệ của ARM.

ARM còn thiết kế vi xử lý, nhân đồ họa cho phần lớn các mẫu smartphone. Ngoại trừ Apple, hầu hết hãng còn lại đều mua bản quyền thiết kế CPU hoặc GPU của ARM để tạo nên những con chip dùng cho di động.

Dòng chip Qualcomm Snapdragon, Huawei HiSilicon, MediaTek hay Samsung Exynos đều sử dụng bản quyền của ARM. Nói cách khác, bất kỳ smartphone nào bạn nhìn thấy trên thị trường đều có một phần công nghệ của ARM trong đó.

{keywords}
Như vậy, những chiếc điện thoại do Huawei sản xuất đang chịu lệnh cấm vận của Mỹ ở cả khía cạnh phần cứng lẫn phần mềm. 

Đây được xem là một đòn đau mà các nước phương Tây đánh vào mảng phần cứng của Huawei khi mà hãng này từng rất tự hào về việc tự sản xuất được những con chip di động dùng cho smartphone cao cấp.

Sau khi bị Google ngừng cấp phép sử dụng HĐH Android, Huawei đã có một quyết định táo bạo khi tuyên bố tự sản xuất cho mình một HĐH di động. Tuy nhiên, nếu ARM bỏ rơi Huawei, sẽ chẳng có một con chip nào có thể được tạo ra sau lệnh cấm này.

Huawei vẫn sẽ được sử dụng các thiết kế chip sẵn có của họ, như dòng chip tầm trung Kirin 710 hay cao cấp Kirin 980. Những dòng chip đã phát triển xong như Kirin 985 cũng không bị ảnh hưởng. Thế nhưng, với việc ARM huỷ bỏ thoả thuận hợp tác đã ký kết, Huawei giờ đây sẽ không thể tự tạo ra những con chip của riêng mình.

Tuấn Nghĩa (Theo Android Authority)