Như VietNamNet đã đưa tin, vào 7h sáng ngày hôm qua (18/1), tên lửa đẩy Epsilon đã đưa vệ tinh MicroDragon của Việt Nam cùng 6 vệ tinh Nhật Bản khác rời Trái đất.

Sau khi phóng một ngày, tính đến 10h00 (giờ Nhật Bản) ngày 19/1, vệ tinh MicroDragon đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất tại ISAS/JAXA và trung tâm điều khiển tại Đại học Tokyo.

Ở những tín hiệu vệ tinh gửi về đầu tiên, các thiết bị trên vệ tinh hoạt động bình thường theo thiết kế. Theo kế hoạch, vệ tinh sẽ đi vào trạng thái hoạt động ổn định trong khoảng từ một đến hai tuần tới.

{keywords}
Các thành viên dự án trực tại trạm mặt đất ở Đại học Tokyo sau lần thu tín hiệu đầu tiên vào lúc 20h30 phút (giờ Nhật Bản) ngày 18/1/2019. Ảnh: VNSC

MicroDragon là một sản phẩm nằm trong Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản, bộ phận của Dự án “Phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu sử dụng vệ tinh quan sát Trái Đất” (viết tắt là Dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam).

Micro Dragon sử dụng hệ hai máy ảnh đa phổ với bộ lọc tinh thể lỏng có thể điều chỉnh (LCTF), có thể chụp được ở 12 dải phổ (từ 412nm-1.020nm), ảnh độ phân giải mặt đất tốt nhất là 78m, kích thước ảnh khoảng 36×48km khi vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo 500km. 

{keywords}
Vệ tinh MicroDragon tại thời điểm liên lạc với trạm mặt đất ở lần liên lạc thứ 3 vào khoảng 9h30 (giờ Nhật Bản), ngày 19/1/2018. Ảnh: VNSC

Sau khi phóng lên vũ trụ, nhiệm vụ của MicroDragon là quan sát vùng biển ven bờ nhằm đánh giá chất lượng nước, định vị nguồn thủy sản, theo dõi sự thay đổi các hiện tượng xảy ra ở vùng biển ven bờ để phục vụ cho ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam.

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh MicroDragon trước khi phóng. Ảnh: VNSC

Dự án sử dụng nguồn vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản, điều phối bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Hợp phần đào tạo vệ tinh cơ bản thực hiện nhiệm vụ “Đào tạo 36 thạc sĩ công nghệ vũ trụ và thực hành chế tạo thử nghiệm 1 vệ tinh micro (khối lượng khoảng 50kg) tại một số trường đại học của Nhật Bản”.

Trọng Đạt