Ngoài chuyện tự ý xây dựng trái phép các đảo nhân tạo, làm đường băng rồi trang bị khí tài quân sự trên các đảo thuộc Biển Đông của Việt Nam, Trung Quốc còn có kế hoạch xây dựng một trung tâm nghiên cứu sâu 3km ở khu vực này.

{keywords}

Thông tin trên được Bloomberg tiết lộ trong bản tin gần đây, theo đó kế hoạch này đứng vị trí thứ 2 trong danh sách 100 dự án khoa học công nghệ ưu tiên của Bắc Kinh. Bloomberg cũng có trong tay bản slide trình chiếu của Bộ Khoa học Trung Quốc, trong đó nói rằng chính phủ Bắc Kinh đã tăng tốc quá trình xây dựng dự án này.

Về cơ bản, trung tâm nghiên cứu dưới này sẽ giúp chính quyền Trung Quốc tìm kiếm và khai thác tài nguyên đáy biển. "Biển sâu chứa khối tài nguyên khổng lồ và vẫn chưa được khám phá đầy đủ. Để khai thác các tài nguyên quý giá này, chúng ta phải kiểm soát được các công nghệ chủ chốt", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một hội nghị khoa học cấp nhà nước hồi tháng 5 vừa qua.

Tuy nhiên, theo phân tích của Bloomberg, trung tâm nghiên cứu đáy biển này sẽ không chỉ phục vụ các mục đích khai thác khoáng sản thông thường. Với tình hình như hiện nay, Trung Quốc còn sử dụng chúng cho phục đích quân sự tại các vùng biển tranh chấp.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)