Viễn cảnh mọi người sẽ đọc, xem các bài báo, chương trình do robot thực hiện không còn xa vời, khi các hãng thông tấn bắt đầu sử dụng những cỗ máy thông minh này làm thay công việc lâu nay của những phóng viên bằng xương, bằng thịt.

Tuần trước, Tân Hoa Xã đã cử một robot phóng viên, có tên Inspire tới đưa tin về kỳ họp thường niên của Quốc hội (NPC) và Hội nghị Hiệp thương chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC), sự kiện chính trị quan trọng nhất ở Trung Quốc trong năm nay và thường được gọi là "lưỡng hội".

Inspire cao 1,2 mét và chưa đầy 1 năm tuổi. Robot này do Tân Hoa Xã kết hợp cùng các công ty công nghệ ở Bắc Kinh và Thượng Hải đồng phát triển.

Kỳ họp lưỡng hội năm nay là sự kiện đầu tiên Inspire được điều đi tác nghiệp. Nhiệm vụ của robot phóng viên là phỏng vấn các nhà lập pháp cấp cao và thu thập Big Data. Tân Hoa xã coi đây là một cơ hội để hãng thông tấn này phô diễn các tính năng trí thông minh nhân tạo (AI) của robot và là "sự bổ sung thông minh vào đội ngũ hàng ngàn nhà báo".

Tự giới thiệu là phóng viên thực tập, Inspire đã tham gia đưa tin toàn bộ sự kiện lưỡng hội. Các clip ngắn về quá trình tác nghiệp của robot này đã được đăng tải trên nhiều nền tảng khác nhau của Tân Hoa xã, kể cả Facebook và Twitter.

Inspire không phải là robot phóng viên đầu tiên được giao việc. Hồi tháng 1/2017, tờ báo Southern Metropolis Daily của Trung Quốc từng cho đăng tải một bài viết của một robot phóng viên khác, có tên là Xiao Nan.

Hãng thông tấn Mỹ AP cũng đã sử dụng các dịch vụ viết tin bài tự động kể từ năm 2014. AP đã đưa tin về hơn 10.000 trận bóng bầu dục quy mô nhỏ hồi năm ngoái với sự trợ giúp của các cỗ máy viết tin tự động.

Tuấn Anh (theo CNET)