Theo Reuter, chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra lời cảnh báo sẽ có hậu quả xảy ra với Canada nếu công nghệ 5G của Huawei bị cấm triển khai tại quốc gia này. Thông tin trên được đại sứ Trung Quốc tại Canada - ông Ly Shaye đưa ra mới đây trong một buổi họp báo. Theo Lu Shaye, chính phủ Canada nên có sự cân nhắc thấu đáo trước khi ban hành lệnh cấm.

{keywords}
Huawei đang trở thành tâm điểm của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Trước phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc, ông Ralph Goodale - Bộ trưởng Bộ An toàn công cộng Canada cho biết, chính phủ nước này sẽ đưa ra quyết định dựa trên những gì phù hợp nhất.

“Chúng tôi đang kiểm tra cẩn thận vấn đề về an ninh và kỹ thuật. Canada sẽ không thỏa hiệp về vấn đề an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ phân tích và đưa ra quyết định tốt nhất để đảm bảo cho điều đó”, ông Ralph Goodale nói.

Mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước phương Tây đang ngày một nóng lên kể từ khi Canada bắt giữ Phó chủ tịch Huawei - bà Mạnh Vãn Chu. Bà Mạnh bị tạm giam bởi Mỹ cho rằng Huawei đã vi phạm lệnh cấm vận Iran được đưa ra bởi nước này.

Không những vậy, Hoa Kỳ đã đưa ra lời cảnh báo tới các quốc gia đồng minh về những hiểm họa an toàn thông tin liên quan đến các thiết bị do Huawei sản xuất.

Làn sóng cấm sử dụng thiết bị 5G Huawei tại nhiều quốc gia trên thế giới đã ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai của tập đoàn này. Không những vậy, Huawei, ZTE và các công ty Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận sẽ phải đối mặt với dự luật cấm bán chip của Mỹ.

Tuấn Nghĩa (Theo CNET)