Đây là công trình nghiên cứu của các nhà khoa học tại đại học Stanford (Mỹ). Thuật toán của họ cho phép dự đoán được xu hướng tình dục của con người.

Hệ thống này được đào tạo dựa trên 35.000 khuôn mặt được đăng tải công khai trên các ứng dụng hẹn hò trực tuyến ở Mỹ. Dựa vào đó, các nhà phân tích Michal Kosinski và Yilun Wang đã trích xuất để tìm ra điểm chung giữa các nhóm đối tượng thông qua việc sử dụng mạng nơ-ron thần kinh sâu (deep neural networks) dựa trên nền tảng dữ liệu lớn.

{keywords}
Thông qua một lượng lớn khuôn mặt thu được trên các ứng dụng hẹn hò, các nhà khoa học Mỹ đã dạy AI để chúng có thể tìm ra điểm tương đồng giữa các khuôn mặt, từ đó phân tích và dự đoán xu hướng tính dục của người trong ảnh. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người đồng tính nam và nữ thể hiện rõ xu hướng tính dục của mình thông qua các đặc điểm nhận dạng bên ngoài như cách trải chuốt, ăn mặc,...  Điều đó cũng có nghĩa, những người đồng tính nam mang dáng vẻ nữ tính hơn so với thông thường. Đặc điểm này cũng đúng đối với phái nữ.

Những dữ liệu thu được từ nghiên cứu trên cũng cho thấy, những người đồng tính nam có hàm đẹp hơn, mũi dài hơn và trán cao hơn so với đàn ông thẳng. Trong khi đó, những người đồng tính nữ có hàm lớn hơn và trán nhỏ hơn so với người thường.

Theo The Guardian, máy móc giỏi hơn con người trong việc nhìn ra các yếu tố đó. Với cùng một tập đối tượng, con người có thể xác định chính xác xu hướng tính dục của 61% nam giới và 54% nữ giới. Trong khi đó, kết quả này đối với máy là 91% với nam và 83% với nữ.

Từ điều này, có thể thấy khuôn mặt của chúng ta chứa đựng nhiều thông tin về xu hướng tình dục hơn là những điều có thể nhận thức và diễn giải bởi bộ não của con người. Nghiên cứu trên đã củng cố cho lập luận về việc xu hướng tính dục của một người được hình thành bởi hormone từ khi họ ra đời, thay vì là một sự lựa chọn bởi ý thức.

{keywords}
Đặc điểm trên khuôn mặt có mối liên quan trực tiếp với xu hướng tính dục, quan điểm chính trị, điều kiện tâm lý hay tính cách. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người đồng tính nam có hàm đẹp hơn, mũi dài hơn và trán cao hơn so với đàn ông thẳng.

Trong thử nghiệm này, tỷ lệ dự đoán kém chính xác hơn ở phái nữ cho thấy xu hướng tình dục của phụ nữ ít biểu hiện hơn. Tuy vậy, có một mắt xích còn yếu là thử nghiệm này không có sự tham gia của nhóm người da màu. Thí nghiệm cũng không xem xét tới nhóm người lưỡng tính và chuyển giới. Điều này đôi khi mang lại những tác động đáng kể đối với quá trình học của AI.

Với hàng tỷ hình ảnh khuôn mặt được lưu trữ trên các trang mạng xã hội và trong cơ sở dữ liệu của các chính phủ, các nhà nghiên cứu cho rằng, dữ liệu công khai có thể được sử dụng để phát hiện xu hướng tình dục của mọi người mà không cần sự đồng ý của họ. Tuy vậy, điều này lại gây nên một làn sóng tranh cãi về quyền riêng tư của mỗi người.

Nhóm người phản đối cho rằng, trẻ em có thể là đối tượng bị tác động mạnh nếu công nghệ nhận biết giới tính trở nên công khai. Những đứa trẻ tò mò có thể thử nghiệm điều này với chính bạn bè của chúng. Trong khi đó, chắc chắn nhiều người sẽ chọn đây như một biện pháp kiểm tra đối với người bạn đời của mình. Nếu rơi vào tay các chính phủ cực đoan, cộng đồng LGBT dễ trở thành nạn nhân của các hành vi phân biệt đối xử hay những luật lệ tôn giáo hà khắc.

{keywords}
Nhiều người lo ngại sự phát triển quá nhanh của công nghệ mới khiến người đồng tính đối mặt với nhiều nguy cơ  bởi sự kỳ thị từ cộng đồng và những chính phủ hà khắc.

Theo ông Nick Rule, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Toronto, nếu bạn có thể lập hồ sơ mọi người dựa trên ngoại hình của họ, sau đó xác định họ và làm những điều khủng khiếp với họ, điều đó thực sự tồi tệ.

Trong nghiên cứu của các nhà khoa học tại Stanford, nhóm tác giả cũng lưu ý rằng, trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để khám phá mối liên kết giữa những đặc điểm trên khuôn mặt và một loạt các hiện tượng khác, ví dụ như quan điểm chính trị, điều kiện tâm lý hoặc tính cách.

“AI có thể cho bạn biết bất cứ điều gì về bất cứ ai khi nó có đủ dữ liệu”, Brian Brackeen - CEO của Kairos, một công ty nhận diện khuôn mặt cho biết. Câu hỏi đặt ra là, xã hội của chúng ta có muốn biết điều đó hay không, Brian Brackeen nói.

Có một thực tế là công trình nghiên cứu này càng làm tăng thêm mối lo ngại về các kịch bản xảy ra trong những bộ phim khoa học viễn tưởng, trong đó, mọi người có thể bị bắt chỉ dựa trên dự đoán rằng họ sẽ phạm tội.

Tuấn Nghĩa (Theo The Guardian)