Hai yếu tố quan trọng nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh trên thị trường hiện nay là hiệu suất làm việc và cải tiến kĩ thuật. Vì vậy, không ngạc nhiên khi các nhà lãnh đạo nhận ra tầm quan trọng của các công nghệ mới, như trí tuệ nhân tạo AI (bao gồm cả Cognitive Service (Dịch vụ nhận thức và robot), IoT (Internet vạn vật) và những công nghệ khác, đối với sự phát triển doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc tập trung vào phân tích dữ liệu lớn để khai thác dữ liệu phục vụ cho những quyết định kinh doanh luôn là đề tài ưu tiên của doanh nghiệp.

Đây cũng là những vấn đề được Microsoft đưa ra tại Hội nghị công nghệ cấp cao “FUTURE NOW” diễn ra ngày hôm nay (22/3) tại Hà Nội.

{keywords}
Ông Phạm Thế Trường – Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam (ngồi giữa) phát biểu tại “FUTURE NOW”

Tại sự kiện, Microsoft tập trung giới thiệu các giải pháp và dịch vụ tích hợp AI trên nền điện toán đám mây mang tính hỗ trợ cao cho quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Điển hình như Dịch vụ nhận thức (Azure Cognitive Services), Văn phòng thông minh (Mordern workplace),...

Dịch vụ nhận thức là một phần của nền tảng Microsoft AI cho phép các nhà phát triển ứng dụng dễ dàng thêm các tính năng về nhận diện như nhận diện khuôn mặt, giọng nói và hình ảnh; nhận diện ngôn ngữ và giọng nói – vào trong các ứng dụng của họ.

Mục tiêu của Azure Cognitive Services là giúp các nhà phát triển tạo ra những ứng dụng có thể nhìn, nghe, nói, hiểu và truyền tải lại nhu cầu của người dùng thông qua các phương thức giao tiếp tự nhiên.

Trong khi đó, Văn phòng thông minh là sự hợp nhất của thế giới vật lý với các mạng và ứng dụng kỹ thuật số tạo ra các môđun mới về hợp tác, chia sẻ thông tin và hiệu quả kinh doanh. Phần quan trọng của Văn phòng thông minh là việc ứng dụng các công nghệ về hiệu suất trên nền tảng điện toán đám mây, dưới dạng Office 365, xuyên suốt trong mọi hoạt động của văn phòng.

Trong không gian của Văn phòng thông minh, nhân viên có quyền truy cập không giới hạn các dữ liệu đã được “dân chủ hoá” nhưng vẫn rất bảo mật. Họ có thể làm việc linh hoạt về thời gian và cách thức, có thể sử dụng nhiều công cụ kĩ thuật số khác nhau trong công việc. Việc giao tiếp và chia sẻ thông tin là liền mạch, và không chỉ giới hạn ở nơi làm việc mà mở rộng tới tầm xuyên quốc gia, khi các nhóm văn phòng sử dụng chung một hệ sinh thái đám mây.

Ngoài ra, việc hiện đại hoá dữ liệu cũng là xu hướng giúp doanh nghiệp có sự vượt trội về hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận. Khi doanh nghiệp lên kế hoạch xây dựng các ứng dụng thông minh, họ cần một nền tảng dữ liệu thông minh, linh hoạt và đáng tin cậy, cả trên điện toán đám mây cũng như on-premise để hỗ trợ phát triển kinh doanh.

{keywords}
Tổng GĐ Microsoft Việt Nam - Phạm Thế Trường tặng hoa bà Josephin Galla - GĐ điều hành SAP Việt Nam

Các dịch vụ dữ liệu Azure cung cấp nền tảng đáp ứng các yêu cầu phân tích xử lý dữ liệu của khách hàng, từ việc Quản lý dữ liệu, tích hợp Trí thông minh nhân tạo, trên hạ tầng bảo mật, tin cậy, với hiệu năng và độ linh hoạt cao sẵn có.

Cùng ngày, Microsoft Việt Nam tuyên bố hợp tác chiến lược với SAP – một trong những nhà cung ứng hàng đầu thế giới về phần mềm doanh nghiệp. Hợp tác chiến lược lần này sẽ hỗ trợ cho Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam thông qua việc cung cấp các dịch vụ tích hợp từ 2 công ty tới các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm thúc đẩy quá trình đổi mới kinh doanh trên nền tảng điện toán đám mây. Sự hợp tác này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh doanh điện toán đám mây của SAP và Microsoft tại Việt Nam.

H.N.

Chuyển đổi số và cơ hội của Việt Nam, không làm luôn thì đợi đến bao giờ?

Chuyển đổi số và cơ hội của Việt Nam, không làm luôn thì đợi đến bao giờ?

 Năng suất lao động của người Việt chỉ bằng 7,0% của Singapore, 17,6% của Malayxia và 36,5% của Thái Lan. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của quá trình chuyển đổi số, Việt Nam đang có cơ hội để vươn lên và thoát khỏi tình trạng này.