Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, Donald Trump, nói rằng ông đã điện thoại cho CEO Apple, Tim Cook, nói về việc Apple cần đưa dây chuyền sản xuất iPhone từ nước ngoài về Mỹ.

"Tôi nói: 'Tim, ông biết đấy, một trong những ưu tiên của tôi khi nói về Apple là các anh cần xây dựng nhà máy lớn ngay tại đất nước chúng ta chứ không phải nơi nào khác'", ông Trump thuật lại trong cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times ngày 22/11.

{keywords} 

Ở thời điểm hiện tại, Apple chưa đưa ra bất cứ bình luận hoặc xác nhận nào về cuộc gọi trên.

Thực tế, việc Apple sản xuất iPhone hoặc các sản phẩm công nghệ cao của hãng tại Mỹ không hề đơn giản. Chi phí sẽ bị đẩy lên rất cao, và nếu bị ép buộc, Apple có thể chọn Singapore làm địa điểm sản xuất thay thế.

Hồi năm 2011, Steve Jobs từng được cho là đã nói chuyện với ông Obama về việc những việc làm kiểu vậy sẽ không thể quay lại Mỹ được nữa - nghĩa là việc di chuyển dây chuyền công nghệ của Apple về Mỹ sẽ không xảy ra.

Apple không chỉ dựa vào nhân công giá rẻ tại Trung Quốc mà còn phụ thuộc vào dây chuyền cung ứng linh kiện ngay tại đây. Vì thế, việc tái tạo một dây chuyển cung ứng như vậy tại Mỹ sẽ không dễ dàng và vô cùng tốn kém.

Suy cho cùng, Apple chỉ là doanh nghiệp nên bài toán chi phí – lợi nhuận được xem là tối thượng cho dù ông Trump hay chính phủ Mỹ có gây sức ép thế nào đi chăng nữa.

Trong nhiều năm qua, ông Trump từng lên án Apple sản xuất sản phẩm tại Trung Quốc. Quan điểm này thậm chí còn được ông đưa vào nội dung tranh cử đợt vừa qua.  

Thực tế, Apple cũng có một số điều chỉnh trong thời gian qua để hướng về "quê hương" nhiều hơn. Kể từ năm 2013, hãng đã bắt đầu lắp ráp Mac Pro và một số linh kiện chính tại Mỹ. Apple cũng cố xây dựng hai nhà máy sản xuất tinh thể sapphire tại Mỹ nhưng hiện vẫn chưa đi vào giai đoạn sản xuất.

Nguyễn Minh (theo TheVerge)