Sau khi thử nghiệm dịch vụ stream game có tên Project Stream vào cuối năm ngoái. Cuối cùng dịch vụ này cũng chính thức được ra mắt với cái tên đầy đủ là Google Stadia (viết “cách điệu” từ chữ stadium - nghĩa là sân vận động). Google muốn Stadia trở thành cộng đồng trung tâm cho các game thủ, người sáng tạo và nhà phát triển.


Stadia là gì?

Stadia là một dịch vụ cho phép chơi game mà không yêu cầu phần cứng đặc biệt, mọi thứ đều đã có máy tính của Google xử lý. Google Stadia có thể truyền phát trò chơi trên mọi thứ, từ điện thoại Android cho đến thiết bị Chromecast. Mọi thứ đều được phát trực tuyến qua internet, tiến trình và lưu của bạn được đồng bộ hóa trên các nền tảng.

Việc trải nghiệm game cũng rất dễ dàng. Khi đang xem video một tựa game trên YouTube, bạn có thể nhanh chóng chơi ngay tựa game đó mà không cần tải về hay cài đặt gì. Và thao tác này hỗ trợ trên mọi nền tảng.


Bộ điều khiển Stadia

{keywords}

Chiếc tay cầm Google Stadia có cấu trúc phím khá giống tay cầm Xbox, với điểm đặc biệt là nó sẽ kết nối với các máy chủ của Google qua Wi-Fi để có trải nghiệm độ trễ thấp nhất, không bị lag khi chơi game. Có vẻ Google đã tìm ra “chìa khoá” cho việc bị lag khi chơi stream game. Bộ điều khiển cũng có nút Google Assistant tích hợp và nút Chia sẻ để tải game bạn đang chơi trực tiếp lên YouTube.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một tay cầm chơi game khác như Xbox One, Playstation 4. Tuy nhiên độ trễ khi trải nghiệm game sẽ lớn hơn.


Trò chơi

{keywords}

Một trong những trò chơi đầu tiên sẽ được hỗ trợ là DOOM Eternal. Game này có thể chơi được ở độ phân giải 4K, 60 khung hình/giây. Mỗi người dùng chơi trò chơi sẽ có GPU chuyên dụng của riêng họ. Chưa có thêm tựa game nào được giới thiệu, Google vẫn không tiết lộ danh sách các tựa game có sẵn.


Hiệu suất

Rõ ràng, hiệu suất là một vấn đề lớn khi nói đến các loại dịch vụ này. Khi ra mắt, Stadia sẽ hỗ trợ chơi trò chơi ở độ phân giải 4K và 60 khung hình/giây, trong tương lai họ sẽ hỗ trợ chất lượng lên đến 8K, 120 khung hình/giây.

Họ đã hợp tác với AMD để xây dựng GPU tùy chỉnh cho trung tâm dữ liệu của họ. GPU có khả năng tính toán 10,7 teraflops (Playstation 4 Pro chỉ đạt 4,2 teraflops).


Nhà phát triển

{keywords}

Như với bất kỳ nền tảng nào, các nhà phát triển sẽ đóng một vai trò lớn trong thành công của Stadia. Google đang cố gắng giúp các nhà phát triển dễ dàng đưa các trò chơi lên nền tảng này. Các nhà phát triển không còn cần phải lo lắng về việc xây dựng trò chơi của họ cho các yêu cầu phần cứng cụ thể. Và bất kỳ trò chơi nào có sẵn trên Stadia đều có thể chơi ngay lập tức trên vô số thiết bị.

Trung tâm dữ liệu của Google có thể chia tỷ lệ các trò chơi để phù hợp với thiết bị mà người chơi đang sử dụng. Google cũng sẽ chọn các nhà phát triển để nhận phần cứng phát triển miễn phí.


Chi tiết ra mắt

Google đã không chia sẻ nhiều thông tin về chi tiết ra mắt và giá cả. Dịch vụ sẽ ra mắt tại Mỹ, Canada và hầu hết châu Âu trong năm nay.

An Nhiên

Livestream: Nền tảng giúp Trung Quốc kiếm hàng tỷ USD mỗi năm

Livestream: Nền tảng giúp Trung Quốc kiếm hàng tỷ USD mỗi năm

Tại Trung Quốc, livestream đang trở thành 1 hình thức giải trí phổ biến. Ước tính có hơn 900 streammer và hơn 10 triệu người dùng đang hoạt động, kiếm hàng tỷ USD từ livestream giải trí - 1 sự pha trộn giữa thương mại điện tử và giải trí.