Theo Bloomberg, cả Intel, Qualcomm và Broadcom, 3 công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới đã cắt đứt mọi thỏa thuận hợp tác với Huawei. Thông báo này có giá trị ngay lập tức. Điều này xảy đến chỉ ít giờ sau khi Google tuyên bố dừng cập nhật hệ điều hành Android và hoạt động của các ứng dụng Google trên thiết bị của Huawei.

{keywords}
Huawei đang liên tục gặp bất lợi khi bị đơn phương hủy bỏ các thỏa thuận làm ăn từ phía các công ty công nghệ Mỹ. 

Thông tin từ Bloomberg cũng cho hay, các nhân viên của những công ty sản xuất chip hàng đầu nước Mỹ được thông báo rằng công ty của họ sẽ đóng băng mọi thỏa thuận cung cấp với Huawei cho đến khi có thông báo mới.

Hiện Intel là nhà cung ứng chip cho máy chủ và bộ xử lý cho dòng máy tính xách tay của Huawei. Với Qualcomm, Huawei không có nhiều mối liên hệ với công ty này do đã tự chủ được về việc sản xuất chip di động.

Một báo cáo khác cho thấy Huawei đã chuẩn bị tình huống trên bằng cách dữ trự một lượng chip từ các nhà cung cấp Mỹ để đủ dùng trong 3 tháng. Khoảng thời gian này theo Huawei là vừa đủ để xem lệnh cấm từ chính phủ Mỹ là một hành động chiến thuật hay một sự áp đặt vô thời hạn.

Huawei đang liên tục gặp bất lợi khi bị đơn phương hủy bỏ các thỏa thuận làm ăn từ phía các công ty công nghệ Mỹ. Trong số các công ty công nghệ lớn của Mỹ có mối quan hệ làm ăn với Huawei, hiện chỉ có Microsoft là chưa đưa ra phản ứng của mình về việc có tham gia hay không vào cuộc chiến thương mại giữa 2 cường quốc này.

Tuấn Nghĩa (Theo Bloomberg)