Samsung tuyên bố, việc ngừng sản xuất và kinh doanh Galaxy Note 7 trên khắp toàn cầu sẽ khiến hãng mất khoản lợi nhuận tương đương hơn 3 tỉ USD trong hai quý tài chính tiếp theo.

Từng nhận được nhiều lời khen ngợi khi ra mắt vào tháng 8, nhưng các sự cố máy nóng lên và phát nổ sau đó khiến Galaxy Note 7 trở thành thiết bị có nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng. Sau khi thu hồi hàng triệu thiết bị được cho là mắc lỗi pin, Samsung bắt đầu giao các phablet đã thay pin cho khách hàng trên khắp thế giới.

{keywords} 

Tuy nhiên, hàng loạt vụ Galaxy Note 7 đổi mới vẫn bốc cháy và phát nổ ở Mỹ trong tuần vừa qua đã buộc Samsung phải tuyên bố thu hồi toàn bộ máy và dừng sản xuất mẫu phablet tai tiếng này vĩnh viễn. Cho tới nay, công ty vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây sự cố.

"Công ty đã xác định mức tổn thất trực tiếp dự kiến phát sinh từ việc ngừng bán Galaxy Note 7 trong bản sửa đổi hướng dẫn doanh thu quý III của mình, công bố vào ngày 11/11. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, sự sụt giảm doanh thu do ngừng kinh doanh (Galaxy Note 7) sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận doanh thu trong 2 quý tiếp theo, ước tính là 2.500 tỉ won (khoảng 2,2 tỉ USD) trong quý 4/2016 và xấp xỉ 1.000 tỉ won (883 triệu USD) trong quý 1/2017", trích tuyên bố của Samsung.

Với tỉ giá quy đổi như hiện tại, Samsung dự kiến sẽ mất tới hơn 3 tỉ USD từ nay cho tới hết quý tài chính đầu tiên năm sau, do việc phải khai tử Galaxy Note 7. Đây không phải là con số quá lớn đối Samsung, nhưng công ty Hàn Quốc này sẽ còn phải chịu thêm nhiều tổn thất khác do mất uy tín, giá cổ phiếu sụt giảm và mất thị phần smartphone màn hình lớn trước các đối thủ, đặc biệt là Apple.

Tuấn Anh (Theo CNET, Apple)