Samsung Electronics sắp dừng dây chuyền sản xuất hai mẫu smartphone cao cấp Galaxy S9 và Note 9 tại Ấn Độ, đồng thời kế hoạch xuất khẩu smartphone cũng sẽ bị thu hẹp dần. Những động thái này là phản ứng của Samsung sau khi chính phủ Ấn Độ thay đổi kế hoạch của chiến dịch sản xuất nội địa Make in India.

Đầu tháng 1, chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ đẩy nhanh chương trình sản xuất theo giai đoạn (PMP). Những nhà sản xuất phải bắt đầu sản xuất linh kiện tại Ấn Độ từ tháng 2/2019, thay vì cột mốc ban đầu là trước tháng 3/2020, nếu không sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu linh kiện 10%. Do mốc thời gian ban đầu chênh lệch quá xa, hầu hết kế hoạch sản xuất và nhập khẩu linh kiện của các công ty như Samsung sẽ bị xáo trộn.

{keywords}
Samsung mở nhà máy sản xuất smartphone lớn nhất thế giới tại Ấn Độ tháng 7/2018, với công suất 120 triệu máy/năm. Ảnh: Reuters

Rất nhiều linh kiện giá trị cao trong smartphone phải nhập khẩu vào Ấn Độ. Một số linh kiện, như màn hình, có thể chiếm tới 25-30% giá thành sản xuất một chiếc smartphone. Trước đó, hãng có kế hoạch đầu tư một nhà máy sản xuất màn hình trị giá 100 triệu USD và đi vào hoạt động từ tháng 4/2020.

Nếu như thuế nhập khẩu màn hình tăng cao, “chúng tôi sẽ phải dừng sản xuất những thiết bị Samsung cao cấp như S9, Note 9 tại Ấn Độ”, Samsung thông báo tới chính phủ Ấn Độ.

“Điện thoại sản xuất tại Ấn Độ sẽ không thể cạnh tranh về mức giá với những quốc gia có chi phí sản xuất thấp như Việt Nam”.

{keywords}
Nhà máy Samsung tại Noida, Ấn Độ sản xuất cả điện thoại cơ bản, giá rẻ và các thiết bị cao cấp. Tuy nhiên sự thay đổi trong chương trình áp thuế có thể khiến Samsung từ bỏ sản xuất các mẫu máy đắt tiền tại Ấn Độ. Ảnh: ET

Vì lý do đó, lượng smartphone xuất khẩu từ Ấn Độ cũng sẽ giảm mạnh. Theo kế hoạch ban đầu thì điện thoại sản xuất ở Ấn Độ sẽ chiếm tới 40% lượng xuất khẩu trong năm 2019, nhưng Samsung cho biết kế hoạch đó giờ rất khó thành hiện thực.

Vào cuối năm 2018, Samsung đã dừng sản xuất TV tại Ấn Độ sau khi chính phủ nước này áp mức thuế nhập khẩu 5% cho các tấm nền LED. Đây là linh kiện đắt nhất của TV, có thể chiếm tới 65-70% giá trị linh kiện. Giờ đây Samsung Ấn Độ chỉ nhập khẩu TV nguyên chiếc sản xuất tại Việt Nam, tờ Economic Times cho biết.

Chương trình PMP được chính phủ Ấn Độ đưa ra để khuyến khích sản xuất các linh kiện trong nước, từ đó giúp các công ty lắp ráp trong nước nhiều hơn là nhập khẩu sản phẩm nguyên chiếc từ nước ngoài, nhất là Trung Quốc. Tuy nhiên sự thay đổi này khiến cho nhiều nhà sản xuất phải điều chỉnh kế hoạch, và có thể ảnh hưởng tới chiến dịch Make in India.

Chủ tịch công ty chuyên gia công smartphone Dixon Technologies cho biết các công ty sẽ phải cân nhắc rất kỹ với kế hoạch mới, bởi thị trường điện thoại Ấn Độ đã không tăng trưởng mạnh trong 2 năm qua.

“Do vậy, tất cả kế hoạch sản xuất đều đã bị trì hoãn”, ông Sunil Vachani cho biết.

Theo Zing

Samsung sắp ra Galaxy M giá rẻ, đối đầu trực tiếp Xiaomi

Samsung sắp ra Galaxy M giá rẻ, đối đầu trực tiếp Xiaomi

Smartphone tầm trung mới của Samsung sẽ có nhiều điểm nhấn với mức giá thấp nhằm cạnh tranh với Xiaomi.