Ngày 7/10, Bộ Thương mại Mỹ cho biết 28 công ty tư nhân và công lập sản xuất camera theo dõi bao gồm gã khổng lồ Hikvision được đưa vào danh sách đen tại Mỹ.

Đồng thời, các quan chức Mỹ cho biết việc đưa ra danh sách đen này không liên quan đến đàm phán thương mại với Trung Quốc trong tuần này.

{keywords}
Hikvision là công ty camera lớn nhất thế giới. Ảnh: AP

Việc nằm trong danh sách đen khiến các công ty có tên không thể mua bán linh kiện từ Mỹ mà không có sự chấp thuận của chính phủ. Điều này tương tự với lệnh cấm mà Mỹ áp lên Huawei cũng 100 thực thể khác hồi cuối tháng 5.

Hikvision hay Hàng Châu Hikvision Digital Technology Co Ltd là công ty có giá trị thị trường khoảng 42 tỷ USD. Đây được xem là công ty nhà sản xuất thiết bị giám sát video lớn nhất thế giới.

Theo Reuters, vào tháng 8, Hikvision nhận được gần 30% doanh thu 50 tỷ nhân dân tệ (7 tỷ USD) từ nước ngoài.

Hiện Hikvision chưa lên tiếng về động thái này từ Bộ Thương mại Mỹ.

John Honovich, người sáng lập công ty nghiên cứu video giám sát IPVM cho biết Hikvision và Dahua đều sử dụng linh kiện từ Intel, Nvidia, Ambarella, Western Digital và Seagates. Vì vậy, việc lọt vào danh sách đen sẽ tàn phá nặng nề các công ty này.

Vào tháng 8, chính quyền Mỹ đã đưa ra một quy tắc tạm thời cấm mua thiết bị viễn thông liên bang từ năm công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei và Hikvision.

Huawei đã nhiều lần phủ nhận việc họ có liên quan đến chính phủ, quân đội hay các hoạt động tình báo. Đồng thời công ty cũng đã đệ đơn kiện chống lại các lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

Theo Zing/SCMP

Samsung đóng cửa nhà máy cuối cùng tại TQ, Nga 'bật đèn xanh' cho Huawei

Samsung đóng cửa nhà máy cuối cùng tại TQ, Nga 'bật đèn xanh' cho Huawei

Samsung ngừng sản xuất điện thoại tại Trung Quốc; Nga 'bật đèn xanh' cho Huawei phát triển 5G; Bản đồ số của người Việt đi vào hoạt động,... là những thông tin nổi bật trong bản tin công nghệ thứ 7 tuần này.