Vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - Phó Chủ tịch Huawei theo lệnh của Mỹ đã phủ bóng đen lên tình hình hoạt động của doanh nghiệp hai bên. Đây cũng là lý do nhiều công ty Trung Quốc đang gây sức ép lên nhân viên nhằm buộc họ phải đứng về phía các nhà sản xuất trong nước. Mới đây, một tòa án Trung Quốc thậm chí còn ban lệnh cấm tiêu thụ nhiều dòng sản phẩm iPhone của Apple.

{keywords}
Giá cổ phiếu Apple đang tụt dốc thảm hại vì những khó khăn mà Táo khuyết phải đối mặt tại thị trường Trung Quốc. 

Trước tình cảnh này, ông Kevin Hassett - Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của tổng thống Mỹ Donal Trump cho rằng, việc nền kinh tế Trung Quốc phát triển chậm lại sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các doanh nghiệp Mỹ. Nói như CEO Tim Cook của Apple, căng thẳng giữa 2 quốc gia đã tạo nên áp lực nên nền kinh tế của cả Trung Quốc và Mỹ.

Theo Kevin Hassett, tình hình chỉ khả quan với các công ty Mỹ đang làm ăn tại Trung Quốc nếu có một hiệp định thương mại được ký kết giữa Mỹ và chính phủ nước này.

Vị chuyên gia này cho rằng sức ép bởi các sắc lệnh về thuế quan của Mỹ sẽ buộc Trung Quốc phải ngồi vào vòng đàm phán nếu không muốn nền kinh tế nước này trở nên tuột dốc. Nếu Mỹ đàm phán với Trung Quốc thành công, việc làm ăn của các công ty như Táo khuyết tại đây cũng sẽ được phục hồi, Kevin Hassett nói.

Tuấn Nghĩa (Theo Phonearena)