Vào tháng 8/2013, bà Meng Wanzhou - Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) - gặp một quan chức ngân hàng HSBC, làm điều mà những giám đốc khác thường làm: trình chiếu một tập tin PowerPoint.

Tuy nhiên, theo Mỹ, tập tin này là không bình thường vì nó được soạn thảo để giúp Huawei "né" các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Iran. Trước đó, vào ngày 1-12, bà Meng bị bắt giữ tại Canada theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc che giấu hoạt động buôn bán thiết bị cấm của Công ty công nghệ Skycom cho Iran.

Tập tin PowerPoint nói trên có nội dung xoay quanh quan hệ giữa bà Meng và Huawei với Skycom (trụ sở Hồng Kông) và nó được trưng ra tại phiên tòa xét xử bà Meng ở tòa án ở Canada vào tuần trước.

Ông John Gibb-Carsley, một luật sư chính phủ Canada đại diện cho Mỹ, khẳng định với các thẩm phán rằng bà Meng nói với ngân hàng HSBC rằng Huawei và Skycom đã tách ra.

{keywords}
Bà Meng Wanzhou - Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) - bị bắt tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: AP

"Huawei từng là một cổ đông của Skycom và tôi từng là một thành viên trong hội đồng quản trị Skycom. Mục đích là quản lý đối tác của chúng tôi và giúp Skycom tuân thủ tốt hơn các yêu cầu quản lý liên quan" – bà Meng khẳng định với ngân hàng HSBC, theo tập tin PowerPoint.

Tuy nhiên, những chiến thuật này không còn cần thiết nữa vì Huawei sẽ làm ăn với Iran thông qua công ty con của mình tại địa phương - bà Meng nói.

"Cân nhắc điều này, Huawei đã bán toàn bộ cổ phiếu ở Skycom và tôi cũng đã rời vị trí của mình ở ban giám đốc Skycom" – bà Meng chia sẻ.

"Thực tế không phải như vậy" - ông Gibb-Carsley khẳng định tại phiên tòa, đồng thời tuyên bố đây là bằng chứng cho thấy bà Meng "trình bày sai trái" với ngân hàng.

Trong tập tin PowerPoint này, Skycom được mô tả là một "đối tác thương mại" của Huawei ở Iran. Tuy nhiên, phía Mỹ khẳng định "Skycom hoạt động ở Iran theo dạng là một công ty liên kết của Huawei có trụ sở Iran nhằm tiếp tục được hưởng các dịch vụ ngân hàng".

Cũng theo phía Mỹ, bà Meng và những người đại diện khác của Huawei "liên tục nói dối về bản chất quan hệ Huawei - Skycom". Mục đích của hành vi này, theo Mỹ, là giúp Huawei chuyển tiền ra khỏi Iran và những quốc gia bị trừng phạt khác thông qua nhiều ngân hàng khác nhau, trong đó có HSBC.

Mặc dù tập tin PowerPoint mô tả quan hệ Huawei-Skycom là "hợp tác", phía Mỹ khẳng định Huawei không "hợp tác" với Skycom mà "kiểm soát hoàn toàn" Skycom. HSBC dựa vào tập tin PowerPoint cũng như những lời khẳng định của bà Meng để tiếp tục cung cấp dịch vụ cho Huawei, theo cáo buộc của Mỹ.

Theo NLĐ/SCMP

Mỹ cảnh giác cao độ với Huawei từ 15 năm trước?

Mỹ cảnh giác cao độ với Huawei từ 15 năm trước?

Vụ kiện cáo của Cisco Systems chống lại Huawei vào năm 2003 dù cuối cùng đã lắng dịu nhưng đã khiến phía Mỹ trở nên cảnh giác cao độ với Huawei.

Nhà cung ứng thiết bị Huawei phạt tiền nhân viên nếu sử dụng iPhone

Nhà cung ứng thiết bị Huawei phạt tiền nhân viên nếu sử dụng iPhone

Nếu sử dụng điện thoại iPhone, những nhân viên làm việc tại một nhà cung ứng của Huawei sẽ phải nộp số tiền phạt tương ứng với giá trị của chiếc máy đó.

Huawei có thể nhận lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu bởi Mỹ

Huawei có thể nhận lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu bởi Mỹ

ZTE đã phải nộp khoản tiền lên tới 1,7 tỷ USD để thoát khỏi án phạt của Mỹ. Giờ đây cả thế giới đang tự hỏi, Huawei sẽ phải nộp bao nhiêu tiền nếu lệnh cấm chính thức được ban hành.