Các mẫu MacBook Pro 2016 vừa trình làng hồi tuần trước đã ngay lập tức dấy lên một cuộc tranh luận nảy lửa, xoay quanh việc Apple loại bỏ cổng USB truyền thống, khe cắm thẻ nhớ SD và ngay cả các phím chức năng ở đầu bàn phím. Tuy nhiên, lãnh đạo Táo khuyết vừa hé lộ, bất chấp các ì xèo, hãng vẫn nhận được số đơn đặt hàng kỷ lục cho dòng laptop mới ra mắt.

{keywords}

Trả lời phỏng vấn của báo The Independent, Phil Schiller - Phó chủ tịch phụ trách marketing toàn cầu của Apple cho biết, ông đã rất sốc trước phản ứng của dư luận.

"Chắc chắn đã có rất nhiều tranh cãi nảy lửa về MacBook Pro mới. Song, cho tới hiện tại, cửa hàng trực tuyến của chúng tôi nhận được lượng đơn đặt hàng MacBook Pro mới nhiều hơn bất kỳ mẫu notebook nào của hãng trước đó. Vì vậy, chắc chắn đã có rất nhiều người cũng hứng thú với dòng sản phẩm này như chúng tôi", ông Schiller nói.

Nhiều người dùng đã tỏ ra thất vọng khi Apple quyết định thủ tiêu các cổng truyền thống trên MacBook Pro 2016 và chỉ để lại một hốc cắm tai nghe ở ổ cắm Thunderbolt 3 mới. Điều này đồng nghĩa, người dùng sẽ phải mua thêm cáp nối để cắm iPhone của họ.

Ông Schiller chính là người đầu tiên xác thực việc Apple loại bỏ các phím chức năng thường thấy trên laptop và thay thế chúng bằng một màn hình cảm ứng thông minh, tùy biến theo ứng dụng đang dùng. Cạnh màn hình phụ này là phần cảm biến vân tay tích hợp vào nốt nguồn.

"Chúng ta đã không dùng đến chúng (các phím chức năng) suốt một thời gian gian dài, nên chúng tôi đã sắp đặt các tính năng khác thay thế chúng. Hiện tại, chúng tôi thay chúng bằng (màn hình phụ cảm ứng) Touch bar", ông Schiller giải thích tại buổi ra mắt MacBook Pro 2016 tại trụ sở của hãng hồi tuần trước.

Tuy nhiên, một số người cảm thấy bất tiện khi bàn phím mới của MacBook Pro 2016 dùng cổng USB-C nhỏ hơn thay thế cho các cổng USB truyền thống và khe cắm thẻ SD. Cải tiến gây tranh cãi này xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Apple thủ tiêu giắc cắm tai nghe trên iPhone 7.

"MacBook Pro mới có nhiều thứ gây ấn tượng với mọi người. Một số lại gây ra tranh cãi. Công bằng mà nói, điều đó khiến tôi ngạc nhiên đôi chút, nhưng sau đó thì không. Tôi chưa bao giờ thấy một sản phẩm mới, tuyệt vời nào của Apple lại không vấp phải những chỉ trích, tranh cãi lúc ban đầu ... Chúng tôi đã chấp nhận mạo hiểm và tất nhiên với mỗi bước tiến sẽ có một số thay đổi cần giải quyết. Chúng tôi biết mình đã có quyết định đúng đắn về những gì cần phải xây dựng trong dòng MacBook Pro mới và rằng kết quả đem lại là mẫu notebook tuyệt vời nhất từ trước tới nay. Song, không phải ai cũng thấy nó tốt đẹp lúc ban đầu. Điều đó ổn thôi, vì một số người từng cảm thấy như vậy với mẫu iMac đầu tiên, nhưng mọi chuyện rốt cuộc đều tốt đẹp cả", ông Schiller nói.

Lãnh đạo Apple cũng lên tiếng bảo vệ quyết định thủ tiêu khe cắm thẻ nhớ SD. Theo ông, ổ SD khiến máy hơi cồng kềnh, trong khi ngày càng có nhiều máy camera bắt đầu được trang bị tính năng truyền tải dữ liệu không dây. Các nhà sản xuất ứng dụng như Microsoft cũng đã bắt đầu hỗ trợ công nghệ này trong phần mềm của họ. "Đây là tiêu chuẩn vàng ở các máy notebook", ông Schiller nhấn mạnh.

Macbook Pro 2016 dự kiến sẽ chính thức lên kệ trong 2 - 3 tuần tới, với giá đắt nhất là 2.399 USD và rẻ nhất là 1.499 USD.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)