Các nhà sáng chế đang phát triển một loại kính thực tế ảo (VR), giúp chúng ta có thể thoải mái "đánh chén" mọi món ăn mình thích, kể cả bánh rán đường, pizza pho mát hay sườn hầm béo ngậy, mà không lo béo hay gặp các vấn đề bất lợi cho sức khỏe.

Loại kính VR đặc biệt nói trên là sản phẩm của một công ty Mỹ có tên là Project Nourished. Công ty này đang nghiên cứu các cách thức giúp những người quan ngại về lượng calo hấp thụ hoặc mắc các vấn đề liên quan đến sức khỏe, có thể ăn uống không giới hạn.

Với bộ sản phẩm kính VR mới, có tên gọi "Pepa 001 Starter Kit", Project Nourished đã mang đến một cách thưởng thức thực phẩm khác lạ, giúp mọi người có thể ngửi và "nếm" các món ăn cấm kỵ, mà không thực sự hấp thu chúng. Sản phẩm đặc biệt này được thai nghén trong phòng thí nghiệm Kokiri ở Los Angeles, Mỹ. Nó được lấy cảm hứng từ một cảnh của bộ phim "Hook" năm 1991, trong đó nhân vật Peter Pan học cách sử dụng trí tưởng tượng của anh ta để nhìn thấy thức ăn trên một chiếc bàn ban đầu có vẻ trống không.

Jinsoo An, người sáng lập phòng thí nghiệm Kokiri, tin Project Nourished có thể khởi xướng một cách ăn uống mới, mang tính vị tương lai. Người dùng sẽ được trải nghiệm cảm giác ăn uống như thật nhờ kính VR được tích hợp các bộ phận khuếch tán mùi, biến năng truyền động qua xương, thiết bị con quay hồi chuyển, ly cocktail ảo và thực phẩm in 3D.

Sau khi đeo kính VR, người dùng sẽ đeo máy biến năng truyền động qua xương quanh cổ để mô phỏng động tác nhai. Cảm giác nhai được truyền từ miệng của người đeo tới màng nhĩ thông qua các xương và mô mềm của họ. Một khi ngồi vào bàn và được dẫn truyền vào thế giới ảo, các bộ phận khuếch tán mùi sẽ mang tới mùi hương của nhiều loại thức ăn khác nhau nhờ sóng siêu âm và nhiệt nóng.

Thiết bị con quay hồi chuyển cùng các cảm biến sẽ theo dõi các cử động của người dùng và diễn dịch nó vào thế giới ảo. Một cốc đi kèm kính VR với các cảm biến tích hợp sẵn được dùng để đựng đồ uống và tái tạo cảm giác say. Ngoài ra, người dùng còn nhận được một khối thức ăn in 3D nhỏ, "đóng vai trò như phương tiện biểu đạt hương vị, kết cấu và độ đặc" của thực phẩm, theo giải thích trên website của Project Nourished.

Project Nourished hiện đang nhận các đơn đặt hàng bộ sản phẩm Pepa 001 Starter Kit với giá gần 60 USD/bộ. Dự kiến, các thiết bị giả lập cảm giác ăn uống này sẽ tới tay khách hàng vào cuối năm nay.

Tuấn Anh (theo Daily Mail)