Mang thiết kế vừa là không gian di chuyển, chứa thiết bị và học cụ, xe thư viện thông minh còn là nơi diễn ra các lớp học mini cho các em, kết hợp với không gian thư viện trường. Nội dung các lớp học bao gồm STEM Robotics, khoa học vui, đọc sách điện tử, tìm hiểu kiến thức tự chăm sóc thân thể, phòng chống xâm hại qua các trò chơi trên máy tính bảng.

Bên cạnh đó, xe thư viện thông minh còn có chương trình bồi dưỡng nhân lực, giới thiệu chương trình STEM đến thầy cô giáo, những người làm công tác giáo dục tại địa phương.  

{keywords}
Phương pháp giáo dục STEM trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.

 

Thư viện thông minh lưu động STEM được thiết kế trên 2 xe tải nhẹ 5 tấn. Mỗi mặt ngoài của thùng xe đều được trang trí hình ảnh mang tính giáo dục, cổ động cho chương trình mang giáo dục STEM đến với trẻ em vùng xa, tạo sự gần gũi và kích thích trí tò mò của học sinh. Phía trong thùng xe được tận dụng làm khu học tập, cung cấp kiến thức và trải nghiệm STEM.

Mặt đuôi xe được trang bị 1 LED TV 65inch trình chiếu những bộ phim thiếu nhi, phim khoa học vui, giải thích các hiện tượng tự nhiên cho các bé. Ngoài ra, học sinh cũng có thể sử dụng TV để học các chương trình tiếng Anh được cài đặt sẵn.  

{keywords}
Học sinh có thể xem phim ngắn mang kiến thức STEM hay các clip ngắn khoa học vui hướng dẫn thí nghiệm tại nhà với mức độ từ đơn giản đến khó.

Mặt bên trái của xe là kệ sách với trên 100 đầu sách về khoa học STEM, thiên văn và kỹ năng dành cho học sinh, phù hợp với từng độ tuổi từ tiểu học đến trung học. Về đầu sách khoa học STEM, các em tiếp xúc với những đầu sách nổi bật như: Bách Khoa Tri Thức Cho Trẻ Em - Câu Hỏi Và Trả Lời; Mười Vạn Câu Hỏi Vì Sao - Vũ Trụ Và Trái Đất, A Mind For Number - Cách Chinh Phục Toán Và Khoa Học, bộ sách Fundamental science và bộ sách STEM nhiều chủ đề… Với chủ đề thiên văn, các em có thể tìm hiểu qua 100 Bí Ẩn Đáng Kinh Ngạc Về Vũ Trụ (USBORNE - 100 Things To Know About Space), Cuốn Sách Khổng Lồ Về Các Ngôi Sao Và Các Hành Tinh hay cuốn Vũ trụ… Điểm nổi bật của thư viện này chính là tủ sách kỹ năng trang bị kiến thức giới tính cho học sinh thông qua các cuốn sách Tớ Biết Bảo Vệ Cơ Thể Mình, Trai Hay Gái Chúng Mình Chẳng Khác Nhau, Không Là Không…  

{keywords}
Sách cho học sinh được tuyển chọn từ các nhà xuất bản uy tín như Kim Đồng, First News hay Alpha books.

Điểm khác biệt của thư viện thông minh lưu động so với các thư viện lưu động thông thường chính là khu vực học tập phía sau kệ sách. Phần không gian trong thùng xe này được cải tiến thành khu vực trải nghiệm, thực hành STEM dành cho các em học sinh. Vị trí này được chia thành hai khu vực với khu vực lớp học STEM Robotics và khoa học vui, khu vực còn lại được trang bị 10 máy tính bảng phục vụ nhu cầu học tập và tra cứu dữ liệu. Ở lớp học STEM Robotics, các em sẽ được đọc sách và thực hành các thí nghiệm STEM qua chương trình Wedo 2.0.

Về khoa học vui, bé sẽ tập làm chong chóng, xe, tàu thuỷ dùng năng lượng mặt trời, làm tên lửa khí… Ngoài ra, các máy tính bảng cũng được cài đặt phần mềm Wedo 2.0, ứng dụng đọc sách e-Book S.hub, trò chơi để các em thao tác lập trình, giải trí, tìm kiếm thông tin. Không chỉ dừng lại ở các chương trình học, máy tính bảng cũng được tích hợp các video clip, bài thực hành cơ bản và video game giúp các em học sinh nâng cao ý thức, kỹ năng về bảo vệ thân thể mình.  

{keywords}
Khu vực học STEM, khoa học vui và tra cứu dữ liệu được trang bị học cụ, thiết bị công nghệ tiên tiến giúp học sinh học tập, trải nghiệm STEM hiệu quả.

 

Để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em học sinh, bên cạnh các thiết bị phục vục học tập, xe thư viện thông minh còn trang bị các thiết bị cơ bản như máy phát điện, đèn chiếu sáng, quạt treo, bàn ghế nhựa và đệm ngồi… như một S.hub kids thu nhỏ.

Thư viện Thông minh lưu động là dự án do Công ty Điện tử Samsung Vina phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM thực hiện. Dự kiến trong mỗi năm học, Thư viện Thông minh lưu động sẽ phục vụ 15.000 học sinh tại các tỉnh, bắt đầu với khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Nguyễn Minh (tổng hợp)