Chính phủ Israel đã chỉ trích gay gắt Facebook vì cho rằng mạng xã hội này bất hợp tác với các chính sách an ninh của quốc gia.

{keywords}

Facebook hiện tại được xem là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 1,5 tỷ người dùng. Và với sức mạnh truyền thông to lớn của mình, Facebook có trách nhiệm đảm bảo những người tham gia mạng xã hội này không biến nó thành một công cụ để thúc đẩy hận thù, bạo lực.

Nhưng một số người, bao gồm cả chính phủ Israel tin rằng Facebook đang không làm tốt trách nhiệm của mình. Các quan chức Israel thậm chí còn dành cho mạng xã hội này những lời chỉ trích hết sức nặng nề.

Theo báo cáo của Reuters thì tự bản thân Facebook đang cảm nhận được áp lực ngày càng tăng ở Israel. Sau khi các cuộc chiến đấu và khủng bố vẫn tiếp tục diễn ra tại khu vực, Israel đang "vật lộn" với việc tìm ra các nghi phạm và các mối đe dọa. Gilad Erdan, Bộ trưởng Bộ an ninh của Israel hướng chỉ trích của mình vào Facebook khi cho rằng mạng xã hội này đang "phá hoại" những chính sách.

Erdan đã tỏ ra rất bức xúc khi gọi Facebook là "một con quái vật" khi không chịu gỡ bỏ các bài viết liên quan đến nội dung thực thi pháp luật của chính quyền hoặc các nội dung được đánh giá là nguy hiểm cho xã hội. Ông cho biết, trong số 74 bài viết có nội dung cực đoan mà chính quyền yêu cầu Facebook gỡ bỏ thì chỉ có 24 bài được xóa với lí do vi phạm các chính sách công nghệ của hãng.

Và điều tồi tệ (theo Said Erdan) là việc Facebook không công nhận quyền của Israel ở khu vực tranh chấp thuộc Bờ Tây, vị trí của Palestine là ở đâu trong cuộc tranh chấp… Nói chung là Facebook đã không tuân thủ các yêu cầu pháp luật của nước sở tại.

Chính phủ Israel đang soạn thảo một văn bản luật cho phép họ buộc các mạng xã hội xóa bỏ các bài viết nếu họ tìm thấy các nguy cơ hoặc nội dung cực đoan trong đó.

Về phía mình, Facebook cho biết họ đang tích cực làm việc với Chính phủ Israel để đảm bảo các chính sách của công ty, đồng thời tuân thủ đúng quy định pháp luật của quốc gia này.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Facebook hay các mạng xã hội khác gặp vấn đề với chính quyền các nước. Trước đó, Nga cũng đã cảnh cáo Facebook và yêu cầu họ phải tuân thủ các quy định về chống khủng bố của nước này. Facebook và nhiều công cụ truyền thông xã hội khác cũng từng được cho là kênh liên lạc, tuyên truyền của các tổ chức khủng bố như ISIS mặc dù họ luôn phủ nhận điều này.

Theo Trí thức trẻ/Neowin