Lần đầu tiên kể từ năm 2012, doanh số bán iPhone chưa chiếm đến nửa tổng doanh thu hàng quý của Apple. Mặc dù, tổng doanh thu tăng lên mức 53,8 tỷ USD, cao hơn mức kỳ vọng là 53,39 tỷ USD. Theo đó, doanh thu của Apple đã tăng 1% so với cùng kỳ, nhưng cổ phiếu lại giảm 7%.

Doanh thu iPhone chỉ đạt 25,99 tỉ USD (chiếm 48,3% tổng doanh thu) cho thấy hoạt động kinh doanh smartphone của Apple đã giảm rõ rệt, so với mức 29,47 tỉ USD cùng kì năm ngoái.

{keywords}
Doanh thu từ iPhone tiếp tục giảm

Nhưng bù lại, mảng máy tính Mac và các thiết bị đeo wearable lại có kết quả khả quan. Đặc biệt là mảng dịch vụ đã đem về cho Táo khuyết 11,46 tỉ USD. Doanh thu mảng dịch vụ tăng 13%. Theo CEO Tim Cook, doanh thu mảng dịch vụ quý vừa qua đạt mức cao kỉ lục trong lịch sử.

Tuy doanh thu từ iPhone sụt giảm, nhưng không thể phủ nhận vai trò của nó trong tất cả các mảng kinh doanh của Apple. Tất cả các thiết bị có thể đeo như đồng hồ và tai nghe AirPods,,, hay các dịch vụ như App Store, Apple Pay, Apple News+… đều phần nhiều phụ thuộc vào iPhone.

{keywords}
Doanh thu của Apple qua các quí. Ảnh: MacRumors

Apple rất lạc quan về sự tăng trưởng trong quý tới, khi loạt iPhone mới được ra mắt. Táo khuyết dự kiến sẽ đạt doanh thu từ 61 tới 64 tỷ USD trong giai đoạn kết thúc vào tháng 9.

Dự báo này đã giúp cổ phiếu Apple tăng 4,3% trong phiên giao dịch ngoài giờ tại New York.

CEO Tim Cook tiếp tục bày tỏ niềm tin vào mảng dịch vụ và các thiết bị đeo Apple Watch và AirPods. Tương lai, Apple có thể đưa những thiết bị này có tính độc lập cao hơn như việc tương thích với nhiều phần cứng do hãng khác sản xuất.

Trung Quốc vẫn được xem là thị trường trọng yếu của Apple. Dù kết quả kinh doanh quý 1 và quý 2 niên độ tài chính 2018-2019 của Apple gây thất vọng, nhưng quý 3 lại đem về những đóng góp rất tích cực. CEO Tim Cook cho biết Apple được hưởng lợi lớn từ chính sách giảm thuế VAT của Trung Quốc, đồng thời sản phẩm của Táo khuyết cũng không bị tẩy chay tại thị trường đông dân số 1 thế giới.

Hải Phong (theo CNBC)

Apple sắp sửa ra mắt 2 mẫu iPad mới chạy iPadOS

Apple sắp sửa ra mắt 2 mẫu iPad mới chạy iPadOS

Như vậy, sẽ có tổng cộng 7 mẫu iPad sẽ được Apple mở bán trên thị trường. Chúng đều sẽ chạy trên nền tảng hệ điều hành iPadOS 13.