Kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay, nhà máy sản xuất iPhone của Foxconn tại Trịnh Châu, Hà Nam (Trung quốc) đã cắt giảm 50.000 nhân công thời vụ do Apple thu hẹp quy mô sản xuất.

Trong khi đó, Pegatron – đơn vị lắp ráp iPhone lớn thứ hai của Apple cũng bắt đầu chấm dứt thuê mướn nhân công thời vụ (theo tháng) từ tháng 11 năm ngoái.

{keywords}
Foxconn cắt giảm hàng chục nghìn công nhân do iPhone ế

Một nhà cung cấp linh kiện quan trọng cho iPhone tại Thượng Hải cũng yêu cầu 4.000 công nhân “nghỉ phép” sớm từ tháng 10/2018 tới tháng ba năm nay, nguồn tin của Nikkei cho hay.

Trong khi đó, Foxconn cũng đang trong thời kỳ cắt giảm chi phí. Nhờ giảm nhân công thời vụ, Foxconn hy vọng sẽ giảm được chi phí tái cấu trúc tổ chức. Mới đây, tập đoàn này đã sáp nhập bộ phận kinh doanh sản xuất MacBook và iPad với một bộ phận khác chuyên sản xuất laptop và PC cho Dell và Acer.

Mặc dù việc cắt giảm khá bình thường nhưng lại bất thường ở chỗ lao động thời vụ bị mất việc sớm hơn thường lệ. Rất ít khi có tình trạng công nhân lắp ráp iPhone mất việc trước cuối năm.

Đầu tháng vừa rồi, Apple cho biết doanh thu iPhone năm 2018 giảm mạnh, đồng thời cảnh báo năm nay cũng chẳng khá hơn trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Cả Foxconn và Pegatron đều đối mặt với tình trạng doanh thu hàng tháng giảm mạnh trong bối cảnh lượng cầu smartphone đang rất ảm đạm. Doanh thu tháng 12/2018 của Foxconn giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Pegatron giảm tới 40% tính từ tháng 11/2018.

Nguyễn Minh (theo Nikkei)

iPhone đang sa cơ cả ở Bắc Mỹ và Tây Âu

iPhone đang sa cơ cả ở Bắc Mỹ và Tây Âu

Sự u ám đang bủa vây chiếc iPhone của Apple không chỉ tại Trung Quốc mà ở rất nhiều thị trường khác trên thế giới.