SoftBank đã chọn Nokia là đối tác chiến lược cho việc triển khai mạng 5G và Ericsson là nhà cung cấp thiết bị mạng vô tuyến, thông tin từ Bloomberg cho biết.

Huawei và ZTE từng là các hãng cung ứng mạng 4G cho SoftBank nhưng đã không được lựa chọn dù đã tham gia vào các thử nghiệm 5G trước đó.

SoftBank từ chối bình luận thêm về thông tin này.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gây sức ép lên Huawei nhiều tháng qua, đồng thời hối thúc các đồng minh cấm thiết bị của hãng công nghệ Trung Quốc. Washington sau đó đã đưa Huawei vào "danh sách đen" cấm mua phần mềm và linh kiện công nghệ của Mỹ.

{keywords}
Huawei vừa mất khách hàng 5G SoftBank

Australia và New Zealand đã cấm các thiết bị của Trung Quốc trong phát triển mạng 5G, trong khi Nhật Bản tuyên bố sẽ loại trừ các thiết bị có rủi ro bảo mật mà không đưa ra quyết định chính thức đối với Huawei.

Theo truyền thông địa phương, 3 nhà mạng hàng đầu của Nhật Bản là NTT Docomo, SoftBank và KDDI đều sẽ tẩy chay Huawei và ZTE. Một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết, Docomo và KDDI có thể cũng sẽ loại Huawei như SoftBank.

Các hãng cũng đã hủy kế hoạch bán smartphone Huawei do tác động từ lệnh cấm của Mỹ.

Cho đến nay, rất ít nhà mạng trên thế giới chọn Huawei cho phát triển mạng 5G. Tháng 3/2019, TDC A/S, hãng viễn thông lớn nhất Đan Mạch đã chọn Ericsson để xây mạng 5G thay vì Huawei, đối tác trước đó.

Tại cuộc họp báo kết quả kinh doanh hồi tháng 2 vừa qua, CEO SoftBank - Masayoshi Son cho biết, sẽ thay thế thiết bị mạng của Huawei hiện tại với số tiền lên tới 5 tỷ yên (khoảng 46 triệu USD). Vào thời điểm đó, ông Son cho biết công ty đang xem xét tất cả ứng viên cho thiết bị mạng 5G.

Hải Nguyên (theo Bloomberg)

Microsoft hủy thỏa thuận làm ăn, cấm Huawei sử dụng HĐH Windows

Microsoft hủy thỏa thuận làm ăn, cấm Huawei sử dụng HĐH Windows

Sau mảng di động, những chiếc máy tính Huawei là đích đến tiếp theo của lệnh cấm vận từ Mỹ. Theo đó, Huawei sẽ không được sử dụng HĐH Windows do Microsoft phát triển.