Nikkei Asian Review mới đây dẫn các nguồn thạo tin trong ngành công nghệ cho biết, Huawei đang kêu gọi các nhà cung cấp sản phẩm cho họ từ Đài Loan chuyển một phần hoạt động về Trung Quốc đại lục.

Doanh nghiệp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới là Huawei đã gửi thông báo tới các nhà cung cấp thiết bị quan trọng về việc chuyển hoạt động đến đại lục.

{keywords}
Huawei phát triển khắp thế giới.

Hai công ty Đài Loan nhận được đề nghị này là ASE Technology Holding và King Yuan Electronics.

Huawei cũng đã có thảo luận với Công ty sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới là Đài Loan Semiconductor Manufacturing Co. về việc chuyển phần lớn hoạt động sản xuất của họ về Trung Quốc đại lục.

Động thái từ Huawei cho thấy các nỗ lực của Tập đoàn Trung Quốc trong việc giảm thiểu các yếu tố chính trị có thể tác động đến tình hình kinh doanh của công ty.

Lời đề nghị của Huawei chắc chắn sẽ được các nhà cung ứng quan tâm đặc biệt bởi họ đã kỳ vọng một kịch bản tăng trưởng bùng nổ vào năm 2019 khi Huawei tấn công vào thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng mạnh mẽ.

Sự ảnh hưởng từ uy tín của Huawei cũng như làn sóng tẩy chay của các nước trên thế giới với sản phẩm công nghệ Trung Quốc này khiến các nhà cung ứng không khỏi lo ngại.

Các cáo buộc chống lại Huawei và Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu cũng đã các nhà cung cấp thêm phần lo ngại về thu nhập bị giảm sút nghiêm trọng.

"Chúng tôi không biết làm thế nào để lập kế hoạch kinh doanh cho năm 2019" - một nguồn tin trong ngành nói với Nikkei Asian Review.

Người này nói thêm rằng, vụ bắt giữ bà Mạnh đã mang lại "rất nhiều rủi ro và sự không chắc chắn".

{keywords}
Huawei tìm cách né hoạt động điều tra và tẩy chay của Mỹ

Một nguồn tin khác nói với Nikkei rằng, ngành công nghiệp Trung Quốc sẽ chịu thêm một đòn nặng nề trong trường hợp Mỹ áp đặt lệnh cấm công nghệ đối với Huawei.

"Những gì có thể làm để thay đổi điều đó là rất hạn chế" - nguồn tin của Nikkei nhận định.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross mới đây khi bình luận về các cáo trạng đối với Huawei đã cảnh báo về khả năng xử phạt thương mại gia tăng với Huawei.

"Trong nhiều năm, các công ty Trung Quốc đã vi phạm luật xuất khẩu của chúng tôi và làm suy yếu các biện pháp trừng phạt, thường sử dụng các hệ thống tài chính của Mỹ để tạo điều kiện cho các hoạt động bất hợp pháp của họ..

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục cứng rắn hơn bất kỳ chính quyền nào trong lịch sử đối với những vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu của chúng tôi" - ông Wilbur Ross nhấn mạnh.

Theo Baodatviet

Đại sứ Canada tại Trung Quốc bị sa thải vì vụ "công chúa" Huawei

Đại sứ Canada tại Trung Quốc bị sa thải vì vụ "công chúa" Huawei

Phát ngôn bất cẩn trong vụ khủng hoảng ngoại giao liên quan tới con gái người sáng lập Huawei, đại sứ Canada mới đây đã bị Thủ tướng nước này sa thải.