Nguyên nhân là do Mỹ kêu gọi các quốc gia đồng minh cấm sử dụng sản phẩm của công ty này. Cụ thể, Mỹ đã cấm các cơ quan chính phủ sử dụng các thiết bị được sản xuất bởi năm công ty Trung Quốc, bao gồm Huawei.

Sau lệnh cấm của chính quyền Mỹ, hãng Ericsson hiện đang chiếm thị phần áp đảo tại Bắc Mỹ với 68%, so với chỉ 6% của Huawei.

{keywords}
Ericsson hiện đang chiếm thị phần áp đảo tại Bắc Mỹ với 68%, so với chỉ 6% của Huawei

Mặc dù vậy, hãng công nghệ Trung Quốc này vẫn đang chiếm tới 40% thị phần tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cũng như 30% tại khu vực châu Á, Thái Bình Dương, tăng 2 điểm phần trăm tại những khu vực này so với năm trước.

Ngày càng nhiều quốc gia áp lệnh cấm lên sản phẩm của Huawei. Liên minh châu Âu gần đây cũng “tư vấn" các quốc gia thành viên về những rủi ro khi mua sản phẩm công nghệ từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Đức đang tạo ra các tiêu chuẩn bảo mật của riêng mình kết hợp với Mỹ. Australia cấm Huawei tham gia mạng lưới 5G với lý do tương tự như Mỹ. Nhật Bản cũng cấm việc sử dụng ngân sách công mua sản phẩm từ Trung quốc.

Theo báo cáo của IHS Markit, công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ, "Sau hai năm, vị trí số một nay lại thuộc về Ericsson của Thụy Điển khi hãng công nghệ này chiếm 29% thị phần, tăng 2,4% so với năm trước, trong khi đó, Huawei giảm 1,9% thị phần, về mức 26%".

Cũng theo báo cáo này, ngày càng nhiều công ty ngại mua sản phẩm, công nghệ mới từ Huawei do căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Huawei đã nỗ lực giảm thiểu thiệt hại bằng cách tăng thị phần tại các khu vực không bị tác động bởi lệnh cấm của Trung Quốc, nhưng vẫn không tránh được thiệt hại, IHS cho biết.

Lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Trump cũng tác động đến cục diện ngành công nghiệp viễn thông hướng tới 5G. Theo đó, Ericsson chiếm thị phần lớn nhất liên quan tới công nghệ 5G, với 24%, tiếp đến là Samsung Electronics của Hàn Quốc với 21%, Nokia của Phần Lan chiếm 20% và Huawei đứng vị trí thứ 4 là 17%.

Huawei vừa đưa ra kết quả kinh doanh vào cuối tuần trước. Theo đó, doanh thu trong năm 2018 của công ty tăng 19,5%, đạt mức kỷ lục 721,2 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 107 tỉ USD), nhưng doanh thu từ thiết bị viễn thông của công ty đã giảm 1,3% xuống còn 294 tỉ Nhân dân tệ.

Theo NCĐT/Nikkei Asian Review

Lợi nhuận của Huawei ra sao khi bị Mỹ phong tỏa?

Lợi nhuận của Huawei ra sao khi bị Mỹ phong tỏa?

Doanh thu của Huawei đã tăng 19,5% trong năm 2018, lần đầu tiên vượt qua mốc 100 tỷ USD, mặc dù hãng này vẫn đang phải đối phó với những cơn gió chính trị từ khắp nơi trên thế giới.