HTC vừa trình làng một mẫu điện thoại flagship có tới 2 màn hình, trong đó trí thông minh nhân tạo (AI) được tích hợp vào màn hình phụ.

{keywords}

"Siêu phẩm" mới ra mắt của HTC có tên gọi là U Ultra. Khác với thiết bị tiền nhiệm HTC 10, mẫu flagship năm nay của hãng công nghệ Đài Loan được đánh giá là có nhiều điểm thân thuộc với những người hâm mộ smartphone cao cấp của nhà sản xuất khác.

{keywords} 

Sự "thân thuộc" ở đây không ám chỉ tới thiết kế và chất liệu chế tạo máy. Trong thực tế, U Ultra sở hữu vẻ ngoài không giống bất kỳ smartphone nào đã có. Ngoài một số đặc trưng thiết kế của HTC như cảm biến vân tay hình viên thuốc và camera UltraPixel đặt ở chính giữa, các nhà thiết kế đã thay thế lớp vỏ nhôm thường thấy bằng một lớp vỏ gần như trong suốt.

Khung máy vẫn được chế tạo bằng kim loại, nhưng nắp lưng của U Ultra được phủ một lớp kính uốn cong tuyệt đẹp, gần như óng ánh trong điều kiện ánh sáng tốt. Hiệu ứng này tồn tại ở cả 4 phiên bản màu của smartphone, gồm đen, trắng, xanh dương và hồng. Ngoài ra, máy tạo cảm giác cao cấp nhờ thiết kế nuột nà, thanh mảnh với phần dày nhất chưa tới 8mm.

Tuy nhiên, màn hình lại khiến U Ultra trông giống một chiếc điện thoại của LG hơn. Điều này là vì màn hình phụ nằm ở phía trên màn hình chính Quad HD Super LCD 5 có kích cỡ 5,7 inch của máy tương tự như những gì chúng ta nhìn thấy ở 2 mẫu smartphone V10 và V20 của LG. Với màn hình phụ này, người dùng U Ultra tất nhiên có thể cho thêm các biểu tượng shortcut của ứng dụng hay thông tin thời tiết.

{keywords} 

Song, khác với các smartphone của LG, chẳng hạn như V20, vốn hiển thị thông báo về các sự kiện theo thời gian thay vì tầm quan trọng, nhờ được tích hợp trí thông minh nhân tạo (AI), U Ultra chỉ hiển thị các thông báo từ những đối tượng mà nó nghĩ người dùng muốn biết trên màn hình phụ, dù điều này đòi hỏi một số bước thiết lập ban đầu.

Darren Sng, giám độc marketing sản phẩm toàn cầu của HTC, đã nêu ví dụ về các tình huống U Ultra sẽ cố gắng chủ động giải quyết vấn đề: Nếu dự báo thời tiết hôm nay cho biết trời mưa, trợ lý ảo Sense Companion sẽ cảnh báo chủ nhân smartphone trên màn hình trước khi họ rời khỏi nhà. Và nếu đây là khoảng thời gian nghỉ và người dùng không có bất kỳ ghi chú sự kiện cấp bách trong lịch của mình, trợ lý ảo sẽ tắt các chuông báo giờ cài đặt trước đó.

{keywords} 

Tương tự như các thiết bị công nghệ sử dụng trợ lý ảo khác từng phô diễn tại triển lãm công nghệ CES, người dùng có thể trò chuyện với Sense Companion thông qua một dãy microphone nằm rải rác trên thân điện thoại. Trợ lý ảo của U Ultra được quảng cáo là luôn nghe được tiếng của chủ nhân trong khoảng cách 2 mét.

Trái với tin đồn, U Ultra chỉ được trang bị vi xử lý Snapdragon 821, thay vì Snapdragon 835, nhưng máy vẫn đáp ứng tốt các nhu cầu lướt web, chạy ứng dụng, ... của người dùng. Mẫu flagship này của HTC sở hữu RAM 4 GB, tùy chọn bộ nhớ trong 64GB hoặc 128GB cùng lớp vỏ phủ kính sapphire hoặc Gorilla Glass 5 và khe cắm microSD mở rộng bộ nhớ tới 2 TB.

U Ultra tích hợp cổng kết nối USB Type-C, loại bỏ giắc cắm tai nghe 3.5mm, hỗ trợ U Sonic là công nghệ âm thanh mới dùng sóng siêu âm để điều chỉnh âm thanh theo cách mà bạn nghe. Thiết bị chạy trên hệ điều hành Android 7.0 Nougat.

Máy có camera chính 12 UltraPixel khẩu độ F/1.8, chống rung, lấy nét theo pha. Trong khi mặt trước là camera 16 Megapixel khẩu độ F/2.0. Đáng tiếc, máy chỉ sở hữu viên pin dung lượng 3.000 mAh hơi thấp so với màn hình và nhu cầu hiệu năng.

{keywords}

Ngoài smartphone đầu bảng trên, đối với những người dùng không cần màn hình phụ hoặc chỉ muốn một chiếc điện thoại không quá lớn, họ có thể lựa chọn HTC U Play. Mẫu điện thoại này có thiết kế tương tự và cũng được trang bị các tính năng AI như U Ultra, nhưng sở hữu màn hình 1080p kích thước nhỏ hơn (5,2 inch). Smartphone giá rẻ hơn này được trang bị vi xử lý Helio P10 tám lõi của MediaTek với 2 tùy chọn RAM 3 GB cùng bộ nhớ trong 32 GB hoặc RAM 4 GB cùng bộ nhớ trong 64 GB. Camera chính của máy cũng bị "hạ cấp" xuống còn 16 Megapixel.

Theo các chuyên gia, với bộ đôi smartphone vừa ra mắt, HTC đã đi một bước an toàn. U Ultra vẫn chưa tạo cảm giác đột phá như một mẫu HTC 11 thực sự. Một điều gây tò mò nữa là, chính HTC lại tuyên bố việc sở hữu thêm màn hình phụ trên điện thoại không giúp ích nhiều cho người dùng. Hiện giới quan sát vẫn phải chờ xem phản ứng của thị trường ra sao trước các smartphone mới này trước khi đánh giá mức độ thành công của chúng.

Tuấn Anh (Theo Engadget)