Trong vài năm gần đây, “Cách mạng công nghiệp 4.0" (CMCN 4.0) đã trở thành một từ khóa phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, những giải pháp chuẩn bị nhân lực cho CMCN 4.0 lại chưa được đề cập tương xứng với mức độ quan trọng của nó. Nhằm có cái nhìn đa chiều về nhân lực cho CMCN 4.0 tại Việt Nam, đồng thời cũng để tiếp thu những tư vấn và giải pháp từ các Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tập đoàn Aptech tổ chức Hội thảo Giải pháp Đào tạo Nhân lực CNTT cho CMCN 4.0.

Hội thảo có sự tham dự của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam; Đại diện các tập đoàn công nghệ quốc tế: Microsoft, Oracle cùng với các tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt Nam sẽ chia sẻ kinh nghiệm về phát triển nhân lực, đóng góp các ý kiến, giải pháp để giúp Việt Nam chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, phục vụ cho CMCN 4.0. Lãnh đạo các trường đại học cũng có mặt để tham dự hội thảo.

Đặc biệt, hội thảo có sự góp mặt của ông Anuj Kacker - Chủ tịch Tập đoàn Aptech Toàn cầu - người sẽ trực tiếp chia sẻ những kinh nghiệm của Ấn Độ về phát triển nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao. Có thể nói, Ấn Độ là một trong những quốc gia có nền CNTT phát triển mạnh nhất thế giới và đã hỗ trợ cho Việt Nam từ rất sớm. Ngay từ năm 1999, Ấn Độ đã giúp đỡ Việt Nam phát triển nhân lực CNTT chất lượng cao thông qua việc triển khai chương trình Đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech. Sự kiện này cũng là mốc đánh dấu hơn hai mươi năm quan hệ hợp tác Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực CNTT, thông qua Hệ thống đào tạo Lập trình viên quốc tế Aptech.

{keywords}
Ông  Anuj Kacker - Chủ tịch Tập đoàn A Aptech Toàn cầu

Bên cạnh đó, để hiện thực hóa và triển khai thành công CMCN 4.0, cần ưu tiên phát triển đội ngũ giảng viên đào tạo về các công nghệ 4.0 (CN 4.0). Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo kết hợp với Tập đoàn Aptech triển khai khoá Đào tạo Công nghệ 4.0 cho các giảng viên đại học với sự hướng dẫn của Tiến sĩ Shamsuddin N. Ladha - Chuyên gia quốc tế hàng đầu về Trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, Lễ ký hợp tác về chương trình đào tạo này cũng diễn ra trong khuôn khổ hội nghị.

{keywords}
Tiến sĩ Shamsuddin N. Ladha - Chuyên gia quốc tế hàng đầu về Trí tuệ nhân tạo sẽ giảng dạy cho giảng viên các trường Đại học tại Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm để bắt kịp CMCN 4.0, nhưng chưa có nhiều kế hoạch hành động thực tế thì Hội thảo Giải pháp Đào tạo Nhân lực CNTT mang tính thực tiễn cao sẽ giúp Việt Nam không lỡ nhịp trong cuộc cách mạng của thời đại.

Doãn Phong