Đây là động thái trả đũa của các doanh nghiệp Trung Quốc trước những sức ép mà nước Mỹ đang áp đặt nên tập đoàn công nghệ Huawei của nước này.

Séc cảnh báo sản phẩm Huawei gây hại cho an ninh quốc gia

Thế giới 24h: Bằng chứng chống 'công chúa' Huawei

Mỹ tung bằng chứng 'công chúa Huawei' phạm tội

Sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei, chính phủ Mỹ đã gửi khuyến cáo tới nhiều nước nhằm cảnh báo nguy cơ an ninh khi sử dụng thiết bị của nhà sản xuất này. Rất nhiều quốc gia đồng minh của Mỹ đã hưởng ứng lời kêu gọi đó và tiến hành loại bỏ các thiết bị cũng như những hợp đồng sắp ký kết với Huawei.

Đáp trả hành động này, một loạt công ty Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng cường mua hàng của Huawei nhằm ủng hộ doanh nghiệp này. Một số doanh nghiệp Trung Quốc còn cho biết sẽ trợ cấp 10%, 20%, thậm chí là 100% giá trị điện thoại Huawei mua bởi nhân viên của họ.

{keywords}
Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei đã trở thành ngòi nổ cho cuộc chiến thương mại giữa các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc. 

Không chỉ vậy, một quan chức Trung Quốc mới đây còn cho biết hàng trăm doanh nghiệp khác đang chuẩn bị cho ra các chính sách tương tự. Không chỉ có Huawei, chính sách bảo trợ hàng nội địa này còn được nhắm tới cả ZTE, công ty vừa nộp khoản tiền phạt lên tới 1,7 tỷ USD để được làm ăn với các doanh nghiệp Mỹ.

Ở chiều hướng tiêu cực hơn, một số công ty Trung Quốc cho biết sẽ tịch thu điện thoại của nhân viên nếu những người này mang một chiếc iPhone đến nơi làm việc. Một số khác ra quyết định phạt 100% giá trị chiếc iPhone nếu nhân viên của họ quyết dùng đồ của Apple. Mới đây, một công ty bia ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) còn cung cấp rượu miễn phí cho tất cả những ai mang theo mình hóa đơn mua điện thoại Huawei mới.

Tuấn Nghĩa (Theo Phonearena)

TQ lớn tiếng công kích Canada, Mỹ vì vụ bắt "công chúa" Huawei

TQ lớn tiếng công kích Canada, Mỹ vì vụ bắt "công chúa" Huawei

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Canada, Mỹ và các đồng minh là "đạo đức giả" liên quan đến vụ bắt giữ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei.

Thế giới 7 ngày: 'Công chúa Huawei' khấy đảo quan hệ Mỹ-Trung

Thế giới 7 ngày: 'Công chúa Huawei' khấy đảo quan hệ Mỹ-Trung

Căng thẳng Trung - Mỹ leo thang mạnh sau vụ bắt giữ nữ giám đốc Huawei, Tổng thống Nga Putin tổ chức cuộc họp báo thường niên, Mỹ quyết định rút quân khỏi Syria... là những tin quan trọng diễn ra trên thế giới trong tuần qua.

Nếu Tổng thống Mỹ can thiệp vụ Huawei…

Nếu Tổng thống Mỹ can thiệp vụ Huawei…

Việc ông Trump gợi ý có thể can thiệp vụ Huawei đã gây ra phản ứng mạnh mẽ của một số nghị sĩ Mỹ và cựu quan chức chính phủ, đồng thời làm dấy lên cảnh báo ở nhiều nước khác.

Huawei chi 2 tỷ USD để chứng minh không gián điệp cho Trung Quốc

Huawei chi 2 tỷ USD để chứng minh không gián điệp cho Trung Quốc

Dường như cảm thấy mọi việc đang theo chiều hướng tồi tệ hơn, Huawei tuyên bố sẽ đầu tư 2 tỷ USD cho an ninh mạng trong 5 năm tới nhằm chứng minh hãng này không gián điệp cho Trung Quốc.

Chủ tịch Huawei lên tiếng sau khi bị nhiều nước "cấm cửa"

Chủ tịch Huawei lên tiếng sau khi bị nhiều nước "cấm cửa"

Chủ tịch luân phiên của Huawei, Ken Hu kêu gọi các chính phủ ban hành lệnh cấm đối với thiết bị Trung Quốc đưa ra bằng chứng về các mối đe dọa an ninh bị cáo buộc, và cung cấp các kênh liên lạc để Huawei có thể hành động.