Việc đánh cắp phiếu bầu hoặc tráo kết quả bầu cử bằng phần mềm từng là một tình tiết hấp dẫn trong bộ phim truyền hình ăn khách "Scandal" của Mỹ. Trong đời thực, điều tương tự hoàn toàn có thể xảy ra. Chính Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Jeh Johnson cũng vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại về nguy cơ này.

{keywords}

Tại một bữa tiệc do báo Christian Science Monitor vừa tổ chức ở thủ đô Washington, ông Johnson cho biết, trong bối cảnh dư luận Mỹ còn chưa hết rúng động về các vụ tấn công của hacker nhắm vào Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ và một tổ chức gây quỹ khác của đảng này, chính quyền Mỹ cần phải cân nhắc liệu có nên coi các cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống là "cơ sở hạ tầng then chốt", thay vì chỉ là "cơ sở hạ tầng vật chất" như đường lưới điện và các đập nước hay không.

Ông Johnson cho rằng, các cuộc bầu cử thiết yếu đối với nền dân chủ của nước này, nên chúng cần được xem xét đưa thêm vào danh sách 16 lĩnh vực cơ sở hạ tầng then chốt của chính Mỹ.

Theo Vishal Gupta, tổng giám đốc điều hành công ty an ninh mạng Seclore, việc chỉ phong thêm chức danh như trên cho các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chưa đủ để bảo vệ tiến trình dân chủ ở nước này. Ông Gupta nói, chính phủ cần phải đề ra kế hoạch chính xác và rõ ràng, đầu tư tiền bạc để tăng cường bảo mật cho hệ thống máy tính và mạng tham gia vào quá trình bỏ phiếu.

Bộ Nội vụ Mỹ hiện từ chối tiết lộ về cách thức có thể áp dụng để bảo vệ các cuộc bầu cử. Song, một quan chức trong bộ cho hay, cơ quan này sẽ làm việc cùng chính quyền các tiểu bang và các hạt để duy trì tính bảo mật cho hệ thống bầu cử và ứng phó với bất kỳ sự cố an ninh phát sinh nào.

Trong lúc đó, ở cách xa Washington gần 3.900km về phía tây, tại Las Vegas đang diễn ra hội nghị Black Hat, quy tụ vô số chuyên gia bảo mật và các nhà nghiên cứu an ninh mạng. Các đại biểu đã chứng minh nhiều thứ, bao gồm cả các cây rút tiền ATM sắp trình làng vào năm 2017 và những mẫu xe hơi đời mới, có thể bị hack như thế nào.

Dmitri Alperovitch, người đứng đầu công ty an ninh mạng CrowdStrike, đã chỉ ra các nguy cơ đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Hồi tháng 6, CrowdStrike từng phát đi tuyên bố rằng, các hacker làm việc cho hai cơ quan chính phủ Nga đã xâm nhập vào các hệ thống máy tính của Ủy ban quốc gia của đảng Dân chủ và đánh cắp những thông tin nhạy cảm. Tuyên bố đó ngay lập tức gây tranh cãi và có một kẻ tự nhận là hacker người Romania đã đơn độc phát tán những email và thông tin nhạy cảm của đảng Dân chủ Mỹ. Song, ông Alperovitch vẫn nhất quyết với tuyên bố ban đầu của công ty mình.

Nói về nguy cơ hacker làm thay đổi các kết quả bầu cử, ông Alperovitch tin, điểm dễ bị tổn hại nhất trong hệ thống bầu cử không nằm ở các máy bỏ phiếu điện tử. Thay vào đó, "gót Asin" nằm ở khâu máy tính gửi các kết quả bầu cử tới cơ quan chức trách ở cấp độ hạt hoặc quận.

Dẫu vậy, ông Alperovitch vẫn coi việc bỏ phiếu điện tử là không an toàn. Theo ông, việc các mẩu giấy thừa bám dính, gây khó đọc kết quả ở một số lá phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2000 vẫn dễ giải quyết hơn các máy bỏ phiếu điện tử tiềm tàng nguy cơ bị hack.

Ông Alperovitch cũng không loại trừ một viễn cảnh tồi tệ, khi cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ, nhưng vào ngày hôm sau một hacker đột ngột tuyên bố đã thay đổi các lá phiếu ở một hạt hoặc đơn vị bầu cử quan trọng. Việc này có thể gây suy giảm niềm tin của các cử tri đối với kết quả bầu cử. Do đó, tất cả những gì nhà chức trách cần làm hiện lại là cố gắng xóa bỏ các nghi ngờ.

Tuấn Anh (Theo CNET)