- Theo thông tin sơ bộ VietNamNet có được, việc Group www.otofun.net bất ngờ biến mất trên mạng xã hội Facebook vào sáng nay xuất phát từ câu chuyện mâu thuẫn giữa một admin của diễn đàn này với các thành viên.

{keywords}
Hiện tại group OtoFun đã truy cập được trở lại bình thường trên Facebook.

Như VietNamNet đã đưa tin, sáng nay (26/4), một số thành viên của group www.otofun.net phản ánh, khi truy cập vào group Otofun đều trả về newsFeed thay vì vào group. Khi tìm kiếm trên thanh công cụ của Facebook cũng không tìm thấy group với hơn 180 ngàn thành viên.

Thông tin sơ bộ cho thấy group này đã bị một số người dùng Facebook gửi report tới Facebook để cảnh báo nội dung xấu. Khi nhận được số lượng report đủ lớn, hệ thống của Facebook sẽ có cơ chế tự động đóng group lại để xác minh thông tin, trước khi ra quyết định có xóa bỏ hay mở lại group đó hay không. Đến khoảng hơn 11h sáng, group này đã truy cập được trở lại.

Bản thân anh Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần OTV – đơn vị đứng tên pháp lý quản trị diễn đàn Otofun khi được hỏi cũng không biết lý do “ngọn ngành” vì sao Facebook lại tạm đóng group Otofun trong một vài giờ như vậy. Anh Thắng cũng đã phải tắt máy điện thoại vì có quá nhiều thành viên diễn đàn, thành viên tham gia group và các đơn vị báo chí gọi đến, trong khi anh không thể cung cấp cho họ lý do.

Anh Thắng cho hay, hiện tại diễn đàn Otofun có tới 21 admin tham gia điều hành. Họ cũng có quyền xóa tin bài, kết nạp hay tước quyền thành viên. Do đó, để biết rõ thực hư câu chuyện thế nào thì ngay bản thân anh cũng phải mất thời gian tìm hiểu.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, câu chuyện Otofun “biến mất” gây xôn xao mạng xã hội sáng nay bắt nguồn từ việc một vài admin của group www.otofun.net đã quản lý hơi "quân phiệt" khi mạnh tay xóa các ý kiến và bình luận trái chiều làm admin không vừa ý, dẫn đến việc một số thành viên phản ứng và tìm cách gửi report cảnh báo nội dung xấu.

Cụ thể, hôm qua (25/4), một admin của group Otofun đã đăng ảnh một gia đình đi xe ôtô trong phố, mở cửa sổ trời và để những đứa trẻ ló đầu lên. Admin này “chê” gia đình kia là ngu và bị rất nhiều sự phản đối và tranh cãi từ các thành viên. “Lời qua, tiếng lại”, admin này đã “nóng máu” cho rất nhiều thành viên “ra đảo” (tước quyền thành viên). Có phần bức xúc, nhiều thành viên đã liên tục gửi report tới Faceboook. Và đó là lí do khiến Facebook có cơ chế tự động đóng group lại để xác minh thông tin.

Được biết, group Otofun trên Facebook là nơi tập họp nhóm người yêu thích về xe hơi lớn nhất hiện nay ở Việt Nam với hơn 180 ngàn thành viên. Số lượng tin bài được người dùng chia sẻ trong ngày rất lớn. Không chỉ nói về xe, nơi đây còn là kênh giao lưu nhanh giữa thành viên diễn đàn và cộng đồng Facebook.

Đây còn là một trong những kênh tuyên truyền chính thức của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đến cộng đồng người tham gia giao thông từ đó cùng nhau xây dựng văn hóa giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông ở Việt Nam.

Từ một chuyện rất nhỏ mang tính cá nhân nhưng “suýt nữa” một group uy tín đã bị Facebook đóng cửa.

Đức Thế