Công ty mẹ của Google vừa tuyên bố thành lập một doanh nghiệp trực thuộc mới có tên gọi là Waymo tập trung vào công nghệ xe hơi không người lái.

{keywords}

Ông Steve Mahan, bị mù đã trở thành người đầu tiên "lái" xe tự động hoàn toàn, cấp độ 5

Theo John Krafcik, người đứng đầu Dự án xe hơi tự hành Google và được chọn đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành của Waymo, sứ mệnh của công ty mới này là "khiến con người và đồ vật di chuyển đây đó an toàn cũng như dễ dàng".

Google đã phát triển công nghệ xe hơi tự hành kể từ năm 2009 và giới thiệu một nguyên mẫu ôtô không người lái của hãng vào năm 2014. Chiếc xe này không có bánh lái, chân ga hay chân phanh. Nguyên mẫu xe tự hành đầu tiên này hoạt động dựa vào các cảm biến và một hệ thống phần mềm điều khiển an toàn.

Là một lĩnh vực nghiên cứu hấp dẫn trong ngành công nghiệp ôtô, xe tự hành cho thấy khả năng giảm đáng kể hoặc loại bỏ hàng chục ngàn trường hợp người tử vong vì tai nạn giao thông xảy ra trên các đường phố Mỹ mỗi năm. Công nghệ này cũng có thể làm giảm tình trạng tắc đường, lãng phí nhiên liệu vào thời gian trong các thành phố Mỹ. Ngoài các hãng sản xuất xe hơi, các nhà cung cấp linh kiện thiết bị, các công ty khởi nghiệp và các ông lớn công nghệ đều đang theo đuổi công nghệ ôtô không người lái.

Trong tuyên bố về sự ra đời của công ty Waymo, CEO Krafcik tiết lộ thêm rằng, dự án đã đặt một cột mốc quan trọng hồi năm ngoái khi ông Steve Mahan, bị mù trở thành người đầu tiên "lái" một chiếc xe tự hành hoàn toàn. Chiếc xe này được định rõ là ôtô tự lái cấp độ 5, đồng nghĩa với việc nó không có bộ phận kiểm soát dành cho tài xê ví dụ như bánh lái hay chân ga, chân phanh. Hầu hết các xe tự hành đang được thử nghiệm hiện nay, kể cả nhiều mẫu của Google, mới đạt cấp độ 4, tức là chúng vẫn còn các bộ phận điều khiển dành cho người lái.

Theo Google, chuyến đi thử nghiệm của ông Mahan diễn ra ở Austin, bang Texas, Mỹ và hoàn toàn do xe tự lái.

Ông Krafcik nói, các nền tảng xe tự hành của Waymo vẫn đang trong quá trình phát triển và chưa sẵn sàng cho việc cấp phép hay bán cho các công ty khác. Tuy nhiên, báo The Information dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay, công ty mẹ của Google dự định tập trung hơn vào việc hợp tác với các hãng sản xuất xe hơi khác để tạo ra một chiếc ôtô không người lái với các đặc điểm khoang lái giống ở xe hơi thông thường. Sự thay đổi hướng tập trung có thể giúp công ty triển khai một dịch vụ đi chung xe với các ôtô tự động vào cuối năm 2017.

Tuấn Anh (Theo CNET)