Mấy ngày qua, nhiều báo đưa tin Samsung dự định sẽ vô hiệu hóa toàn bộ 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 cần phải thu hồi sau thời điểm 30/9, dù cho thiết bị đó đã được người dùng hoàn trả cho hãng hay chưa.

Điều đó có nghĩa là, ngay cả khi người dùng "liều mình" sử dụng tiếp Note 7, bất chấp các khuyến nghị của hãng cũng như nhiều nước, trong đó có Việt Nam, thì họ cũng không thể đánh bạc với tính mạng của mình sau thời điểm nói trên. Đây được coi là sự thúc giục lần chót của Samsung với những khách hàng siêu lười hoặc chủ quan, nhằm ngăn chặn mọi tai nạn bốc cháy hoặc phát nổ tương tự tái diễn với Galaxy Note 7 trong thời gian tới.

{keywords}
Samsung khẳng định không có kế hoạch vô hiệu hóa toàn bộ 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 phải thu hồi.

Tuy nhiên, mới đây nhất, Samsung đã phủ nhận tính chính xác của các bài báo này. Hãng xác nhận với AndroidCentral rằng hoàn toàn không có kế hoạch "khóa trái" mọi thiết bị Galaxy Note 7 bị thu hồi trước hoặc sau ngày 30/9.

Chưa hết, Samsung cũng cho biết mọi khía cạnh liên quan đến quy trình thu hồi Note 7 sẽ được thông báo chính thức trên website của hãng, bao gồm cả quyết định vô hiệu hóa thiết bị, nếu như trong tương lai ban lãnh đạo hãng thực sự đưa ra quyết định đó.

Có lẽ Samsung lo ngại sẽ không thể kịp thay thế toàn bộ số 2,5 triệu chiếc Galaxy Note 7 đã bán trước ngày 30/9, do đó, việc vô hiệu hóa có thể sẽ gây phiền toái cho những khách hàng chưa kịp nhận được máy thay thế. Tất nhiên, sẽ rất khó để Samsung thừa nhận một thực tế như vậy.

Nhưng nếu nhìn từ góc độ khác, quyết định vô hiệu hóa thực sự có tác dụng trong việc thúc giục người dùng tham gia vào chương trình đổi máy mà Samsung đang tiến hành ở nhiều nước trong thời gian sớm nhất có thể. Nó sẽ loại trừ gần như toàn bộ nguy cơ có thêm Note 7 phát nổ và làm bị thương người dùng ngoài ý muốn. Thôi thì hãy hy vọng Samsusng sẽ có thể thay kịp Note 7 một cách nhanh chóng nhất, bởi quá trình này càng kéo dài thì giá tị vốn hóa thị trường của Samsung càng bị "bốc hơi" nhiều.

Theo tính toán, Samsung đã mất tới 14.3 tỷ USD giá trị vốn hóa chỉ trong vài ngày gần đây, khi giá cổ phiếu của hãng tụt xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng qua. Giới đầu tư lo lắng Samsung có thể tổn thất doanh thu tới hơn 4 tỷ USD do sự cố Note 7 và quan trọng hơn, uy tín thương hiệu về lâu dài của Samsung sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

T.C