Chưa chính thức nhận mức phạt “kỷ lục” từ Ủy ban thương mại Mỹ, Facebook đã tiếp tục đối mặt những thách thức pháp lý mới. Mạng xã hội này sẽ bị điều tra về hành vi thu thập dữ liệu tại New York, và vừa nhận kết luận về cuộc điều tra kéo dài 1 năm tại Canada.

Theo báo New York Times, văn phòng công tố bang New York mới đây thông báo sẽ mở cuộc điều tra về việc Facebook thu thập mà không có sự đồng ý 1,5 triệu email của người dùng.

"Thiếu tôn trọng dữ liệu người dùng"

Vụ việc này được tiết lộ vào giữa tháng 4, cho thấy Facebook đã lấy danh bạ email của những người dùng đăng ký sử dụng mạng xã hội này năm 2016.

Facebook cho biết các danh bạ được sử dụng để cải tiến thuật toán hướng đối tượng cho quảng cáo và gợi ý người dùng.

{keywords}
Bà Letitia James, Tổng chưởng lý bang New York cho biết Facebook sẽ sớm bị điều tra tại New York

“Facebook đã liên tục cho thấy sự thiếu tôn trọng dữ liệu người dùng, đồng thời kiếm lợi từ dữ liệu họ thu thập được. Đã đến lúc Facebook phải chịu trách nhiệm về cách họ quản lý dữ liệu riêng tư của người dùng”, bà Letitia James, Bộ trưởng Tư pháp bang New York, khẳng định.

Khi vụ việc bị tiết lộ, Facebook cho biết “không cố ý”. Mặc dù vậy, vẫn có tới 1,5 triệu người dùng bị Facebook khai thác danh bạ email. Và họ không hề biết gì về hành vi này. Sau khi thông tin được đưa lên báo, Facebook mới đóng chức năng thu thập danh bạ.

Cuộc điều tra của bang New York sẽ tập trung vào việc vì sao Facebook chọn thu thập thông tin đó, và liệu hành vi này có được thực hiện trên quy mô lớn hơn hay không.

"Từ chối hành động có trách nhiệm"

Tại Canada, nhà chức trách kết luận Facebook đã vi phạm luật về quyền riêng tư khi thu thập dữ liệu của 600.000 người dùng, và công ty có thể bị kiện ra tòa.

Ủy viên về quyền riêng tư của Canada - ông Daniel Therrien - đã đưa ra kết luận sau cuộc điều tra kéo dài 1 năm của nước này về các hành vi chia sẻ dữ liệu của Facebook với Cambridge Analytica.

Facebook thừa nhận vụ việc Cambridge Analytica nhưng không tôn trọng các kết quả điều tra của Canada. Cụ thể, Facebook đã từ chối tự nguyện kiểm tra lại các chính sách về quyền riêng tư trong vòng 5 năm tới theo đề xuất, theo báo Guardian.

“Việc Facebook từ chối hành động có trách nhiệm là rất nguy hiểm nếu xét tới lượng dữ liệu nhạy cảm khổng lồ của người dùng trao cho họ", ông Therrien nói.

"Sự trái ngược giữa những gì Facebook hứa hẹn công chúng về quyền riêng tư và hành động từ chối các vấn đề nghiêm trọng mà chúng tôi chỉ ra, hoặc thậm chí không thừa nhận là đã vi phạm pháp luật là rất đáng lo ngại”, ông Therrien nhấn mạnh.

{keywords}
Facebook đang đối mặt với rất nhiều vụ kiện vì hành vi thiếu tôn trọng người dùng

Ông Therrien có thể sẽ tìm cách yêu cầu tòa đưa ra mức phạt nhằm đảo bảo Facebook phải điều chỉnh các hành vi đối với dữ liệu người dùng tại Canada. Tuy nhiên có thể phải mất tới 1 năm để tòa án Canada đưa ra kết luận cuối cùng.

Cuộc điều tra của Canada kết luận Facebook đã “thiếu trách nhiệm” với dữ liệu của người dùng, dẫn tới nguy cơ lớn là dữ liệu “có thể bị sử dụng theo những cách mà người dùng không hề hay biết, khiến họ gặp nguy cơ”.

“Chúng ta không thể trông đợi mọi công ty đều hành động có trách nhiệm, do vậy cần có quy định luật pháp để đảm bảo trách nhiệm của họ”, ông Therrien nhận xét.

Ngày 24/4, Facebook công bố kết quả kinh doanh, trong đó họ dự định bỏ ra khoản 3-5 tỷ USD tiền mặt để giải quyết vụ điều tra của Ủy ban thương mại Mỹ (FTC).

Cuộc điều tra của FTC đã kéo dài hơn 1 năm, và họ có thể sẽ sớm đưa ra mức phạt đối với Facebook trong thời gian tới. Mức phạt 5 tỷ USD là con số kỷ lục của FTC, nhưng giới chuyên gia cho rằng không thấm vào đâu so với Facebook.

Nó chỉ tương đương lợi nhuận của họ trong 1 quý kinh doanh. Theo nhận xét của phóng viên Troy Wolverton, Business Insider, mức phạt 5 tỷ USD chẳng khác nào một trò đùa đối với Facebook, và sẽ không đủ sức nặng để họ thay đổi những hành vi thiếu tôn trọng người dùng.

Theo Zing

Facebook có thể bị phạt tới 5 tỷ USD vì làm lộ dữ liệu cá nhân

Facebook có thể bị phạt tới 5 tỷ USD vì làm lộ dữ liệu cá nhân

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) có thể sẽ phạt Facebook từ 3-5 tỷ USD vì làm lộ dữ liệu cá nhân người dùng.