Trong khi nhiều người mới chỉ đe dọa di cư sang Canada sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi đầu tháng này, thư viện số phi lợi nhuận Internet Archive có trụ sở ở San Francisco đang hiện thực hóa ý định này.

{keywords}

Internet Archive tuyên bố, tổ chức này muốn xây dựng một bản sao cơ sở dữ liệu của mình ở Canada. Động thái này nhằm đối phó với kết quả bầu cử lãnh đạo Nhà Trắng mới đây.

"Vào ngày 9/11 ở Mỹ, chúng tôi bừng tỉnh trước một chính quyền mới với các cam kết thay đổi mạnh mẽ. Đó là cảnh báo cứng rắn rằng, các tổ chức như của chúng tôi, vốn được xây dựng cho dài hạn, cần phải có kế hoạch thay đổi ... Trong lịch sử, các thư viện từng phải đấu tranh chống lại các vụ xâm phạm sự riêng tư nghiêm trọng, khi con người có thể bị vây bắt chỉ đơn giản vì những gì họ đọc", Brewster Kahle, người sáng lập Internet Archive, cho biết trong một bài viết đăng trên blog của tổ chức.

Được thành lập từ năm 1996, Internet Archive hiện sở hữu một bộ sưu tập đồ sộ, lưu giữ lịch sử Internet. Cỗ máy Wayback nổi tiếng của tổ chức này rà quét mạng, tạo thành các bản ghi số hóa hàng tỉ website để nội dung của chúng sẽ không bị mất đi. Thư viện trực tuyến mở của Internet Archive cho phép tải xuống miễn phí các cuốn sách kinh điển cũng như cung cấp một kho ảnh GIF cho các nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Theo ông Kahle, Internet Archive muốn giữ cho "các tài liệu văn hóa của chúng ta an toàn, bí mật và vĩnh viễn có thể tiếp cận được". Tổ chức này đang chuẩn bị cho việc trang web có thể đối mặt với "các giới hạn lớn hơn".

Donald Trump, người mới đắc cử tổng thống Mỹ, từng nhiều lần công kích giới IT. Nhiều người e sợ, ông có thể mạnh tay trấn áp các hoạt động của ngành công nghiệp này sau khi chính thức nhậm chức vào tháng 1/2017.

Tuấn Anh (Theo Mashable, CNET)