Bằng cách cho trẻ chơi một số game chọn lọc trên iPad, các nhà nghiên cứu đã phát hiện chính xác tới 93% các em trong số này bị mắc bệnh tự kỷ.

{keywords}

Theo các nhà nghiên cứu, cách trẻ trơi game trên iPad có thể hé lộ việc chúng có bị mắc bệnh tự kỷ hay không. Họ phát hiện, những trẻ tự kỷ sử dụng lực mạnh hơn và di chuyển các ngón tay theo cách hoàn toàn khác so với những bạn đồng trang lứa không mắc chứng bệnh này.

"Đây có thể là một đột phá quan trọng trong việc nhận diện sớm chứng bệnh tự kỷ, do nó không đòi hỏi các cuộc kiểm tra đầy căng thẳng và đắt đỏ của bác sĩ lâm sàng. Đánh giá bằng 'game nghiêm túc' sẽ mang tới một phương pháp kiểm tra bệnh tự kỷ rẻ tiền, nhanh chóng và vui vẻ. Tuy nhiên, hiện chúng tôi vẫn cần phải làm nhiều thứ nữa để xác thực khám phá mới cũng như kiểm tra các hạn chế của nó", tiến sĩ Jonathan Delafield-Butt đến thuộc Đại học Strathclyde (Anh) nhấn mạnh.

Trong nghiên cứu, nhóm của ông Delafield-Butt đã xem xét các dữ liệu vận động thu thập được từ 37 trẻ tự kỷ trong độ tuổi từ 3 - 6 tuổi và 45 trẻ không mắc bệnh này trong độ tuổi từ 4 - 7 tuổi. Mọi đứa trẻ đều được yêu cầu chơi game trên các máy tính bảng thông minh với màn hình cảm ứng và các cảm biến chuyển động gắn bên trong.

Một chiếc iPad mini được đặt trên bàn trước mặt trẻ, nên cử động duy nhất thu thập được sẽ là của các ngón tay gạt qua lại trên màn hình. Game chính đòi hỏi bọn trẻ phải phân chia một khẩu phần thức ăn cho 4 bạn nhỏ khác nhau trên màn hình. Game thứ hai tập trung vào sự sáng tạo, đòi hỏi người chơi phải tô màu vật thể.

Các nhà nghiên cứu đã cho dữ liệu chạy qua một cỗ máy cài thuật toán phân tích 262 đặc điểm từ màn hình cảm ứng và các cảm biến, rồi so sánh kết quả của 2 nhóm trẻ. Phương pháp phân tích đặc điểm vận động này rốt cuộc đã nhận diện trẻ mắc bệnh tự kỷ chính xác tới 93%.

Ông Delafield-Butt và các đồng nghiệp tin rằng, phát hiện nói trên có thể được ứng dụng để chẩn đoán sớm bệnh tự kỷ, giúp những đứa trẻ mắc rối loạn này có thể được điều trị kịp thời.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)