Gió to đã khiến một trong số những chiếc máy bay không người lái nổi tiếng của Facebook, Aquila, đâm xuống sa mạc Arizona, Mỹ hư hỏng nặng.

{keywords}

Đây là trường hợp tai nạn đầu tiên của Aquila sau nhiều đợt bay thành công từ đầu năm. Gió to kết hợp với chức năng "tự động hạ cánh" bị trục trặc đã khiến Aquila bay với tốc độ 40km/h, nhanh hơn nhiều mức thông thường làm cánh phải bị xoắn lại.

Tốc độ gió gấp 2,5 lần so với mức thông thường đã khiến các kỹ sư điều khiển từ xa không thể hạ cánh an toàn chiếc Aquila. Facebook nói rằng họ sẽ xem xét lại thiết kế và phần mềm của chiếc drone.

Aquila thế hệ thứ hai hiện đang được Facebook phát triển. Drone này sẽ giúp Facebook hiện thực hóa tham vọng phủ sóng Internet từ trên cao xuống những khu vực khó tiếp cận và hẻo lánh trên thế giới.

Aquila chạy bằng năng lượng mặt trời và có thể bay tới 90 ngày mà không cần giám sát thường xuyên. Drone có thể cung cấp băng tần kết nối Internet tới hàng chục gigabit mỗi giây cho khu vực bên dưới.

Dự kiến từ năm 2018, Aquila sẽ đi vào hoạt động chính thức. Hiện tại, Facebook đang phải thương thảo với chính phủ một số nước để cho phép chiếc drone này bay trên không phận của họ.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)