Một đoạn clip đăng tải lên Youtube hồi tháng trước có thể khiến Ruslan Sokolovsky, một game thủ Pokemon Go trẻ tuổi người Nga, phải "bóc lịch" tới 5 năm trong tù.

Đoạn clip cho thấy Sokolovsky đang dùng điện thoại của mình chơi Pokemon Go bên trong Nhà thờ các thánh ở Yekaterinburg, Nga. Nó được đăng tải trên mạng vào ngày 11/8 và dẫn tới một cuộc điều tra mới hoàn tất hồi đầu tháng này.

Ngày 3/9, ủy ban điều tra ra tuyên bố cho biết, chàng trai 21 tuổi nói trên bị buộc tội kích động lòng hận thù và xúc phạm các điểm nhạy cảm về tôn giáo. Theo nhà chức trách, Sokolovsky sẽ bị bắt giam ít nhất 2 tháng và có thể phải đối mặt với án phạt tù kéo dài tới 5 năm.

Yevgeny Roizman, thị trưởng thành phố Yekaterinburg, rõ ràng không phải là người hâm mộ Pokemon Go. Tuy nhiên, ông gọi việc bắt giữ Sokolovsky là "điều đáng hổ thẹn" và nhấn mạnh: "Các bạn không thể bắt giữ một người đàn ông vì hành động ngu ngốc".

Trong khi đó, phát ngôn viên của Nhà thờ Cơ đốc giáo Nga Vladimir Legoyda viết trên trang Facebook cá nhân rằng, Sokolovsky là một blogger trẻ nổi tiếng, chuyên viết theo kiểu châm biếm giống như tuần báo trào phúng Pháp Charlie Hebdo. Ông Legoyda nói, cáo buộc nhằm vào Sokolovsky không liên quan tới việc anh bắt Pokemon bên trong nhà thờ.

Trong số những người ủng hộ Sokolovsky hiện có cả nhóm hoạt động xã hội theo thuyết nam nữ bình quyền Pussy Riot. 3 thành viên của nhóm gồm toàn nữ này cũng từng bị bắt giữ hồi năm 2012 với cùng các cáo buộc như nam game thủ Pokemon Go. Việc bắt giữ họ và kết án tù sau đó từng gây xôn xao dư luận quốc tế.

Nhóm Pussy Riot mới đây đã cho đăng tải một thông điệp trên trang Twitter kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng yêu cầu nhà chức trách Nga thả trả tự do cho Sokolovsky.

Tuấn Anh (Theo Phonearena, Independent)