Delta Air Lines đã phải hủy gần 450 chuyến bay và hoãn nhiều chuyến hơn thế trong ngày hôm qua, do một sự cố mất điện nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống máy tính của hãng.

Cho đến thời điểm này, chỉ có 1679 trên tổng số 6000 chuyến bay dự định cất cánh trong ngày 8/8 của hãng cất cánh được. Đến đêm qua (giờ Việt Nam), hãng đăng tải trên Twitter rằng mặc dù hệ thống đã "online trở lại", song chắc chắn sẽ có thêm nhiều chuyến bay bị hoãn và hủy tới đây.

{keywords}
Hàng trăm chuyến bay bị hủy và hàng ngàn chuyến bay bị hoãn do sự cố của Delta Air Lines

"Tôi xin lỗi vì những rắc rối đã gây ra cho các bạn", Tổng giám đốc Ed Bastian của Delta nói trong đoạn video clip chính thức được hãng phát đi mới đây. "Chúng tôi đang làm việc cật lực để khôi phục hệ thống nhanh nhất có thể".

Delta bắt đầu cảnh báo hành khách về việc hủy - hoãn các chuyến bay "trên diện rộng" vào đầu giờ sáng thứ Hai. Nói sơ bộ vì nguyên nhân, hãng cho biết một sự cố sập hệ thống máy tính tại trụ sở chính ở Atlanta đã khiến cho các chuyến bay sắp cất cánh bị ảnh hưởng. Rất may là những chuyến bay đã khởi hành vẫn bay được bình thường.

"Sự cố mất điện xảy ra lúc gần 2.30 sáng thứ Hai, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống máy tính của Deltra và hoạt động của hãng trên toàn cầu... Chúng tôi đã biết được việc hệ thống hiển thị trạng thái chuyến bay, bao gồm cả các màn hình hiển thị thông tin ở sân bay... đã trình chiếu thông tin thiếu chính xác về các chuyến bay trong thời gian qua", thông cáo báo chí của Delta nói thêm.

Hiện hãng hàng không này vẫn đang cập nhật thông tin đều đặn cho các hành khách của mình thông qua Twitter, bao gồm cả việc hãng đang điều tra nguyên nhân gây ra mất điện tại trụ sở chính.

Mặc dù vậy, mọi chuyện cũng đã có tiến triển chút ít. Tính đến cuối ngày Thứ hai, "một số hạn chế chuyến bay đã được nối lại". Tuy vậy, nhiều hành khách cho biết họ đã phải đợi hơn 6 tiếng nhưng vẫn chưa được gọi boarding. "Các hành khách đang chuẩn bị đến sân bay nên chuẩn bị tinh thần trước cho việc chuyến bay sẽ bị hoãn hoặc hủy", Delta khuyến cáo.

{keywords}
Hành khách của Delta Air Lines vạ vật ở phòng chờ sân bay 

Tại sân bay LaGuardia ở New York, hành khách xếp hàng dài dằng dặc ở quầy dịch vụ khách hàng. Dù mệt mỏi, song một hành khách chia sẻ với CNN rằng các nhân viên của Delta đã "xử lý tình huống rất tốt". Chăn được phát cho một số hành khách có nhu cầu ngủ trên sàn sân bay. Với những hành khách mắc kẹt trên máy bay không thể cất cánh, phi công thông báo sẽ phát pizza ăn nhẹ.

Delta hiện là hãng hàng không thuộc Top 3 thế giới về số lượng hành khách chuyên chở mỗi năm. Sự cố lần này có thể khiến Delta tổn thất hàng chục triệu USD và phải mất vài ngày cho đến khi khắc phục được hoàn toàn, các chuyên gia nhận định. "Ít nhất phải đến thứ tư thì lịch bay mới gần trở lại được bình thường", một phi công đã nghỉ hưu dự đoán.

Trong khi đó, đại diện nhà máy điện Georgia Power, nơi cấp điện chính cho trụ sở Delta ở Atlanta, cho biết sự cố mất điện "xảy ra trong đêm, do thiết bị chuyển mạch gặp trục trặc" và chỉ ảnh hưởng đến duy nhất Delta.

Một quan chức tư pháp Mỹ giấu tên tiết lộ với CNN là cảnh sát không phát hiện được bằng chứng hay dấu hiệu nào cho thấy vụ mất điện là hành động tấn công hiểm độc của tin tặc.

Trọng Cầm