Theo TheVerge, Thủ tướng Canada - Justin Trudeau đã sa thải ông McCallum - đại sứ nước này tại Trung Quốc. Lý do cho quyết định của ông Trudeau bởi những phát ngôn thiếu cẩn trọng của McCallum trong vụ việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu - Phó chủ tịch tập đoàn Huawei.

Hồi tháng 12, bà Mạnh Vãn Chu - con gái người sáng lập tập đoàn Huawei bị bắt giữ tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Chính phủ Mỹ cáo buộc tập đoàn Huawei làm ăn với Iran và phớt lờ các lệnh cấm của chính phủ nước này.

{keywords}
Ông McCallum - đại sứ Canada tại Trung Quốc.

Mặc dù đang được tòa án cho tại ngoại, “công chúa” Huawei không được phép rời khỏi lãnh thổ Canada. Về phía Hoa Kỳ, chính phủ nước này muốn Canada phải dẫn độ bà Mạnh để xét xử tại Mỹ.

Hồi đầu tuần này, trong một bài phỏng vấn, đại sứ Canada tại Trung Quốc - ông McCallum cho biết bà Mạnh có đủ những lập luận chặt chẽ để phản đối yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ. Ông Callum cũng bình luận rằng, nếu Mỹ từ bỏ yêu cầu dẫn độ, đó sẽ là một điều tuyệt vời đối với Canada.

Phát ngôn của vị đại sứ Canada như một lời khẳng định công khai rằng vụ bắt giữ Phó chủ tịch Huawei mang động cơ chính trị. Điều này đã làm đau đầu giới chức Canada và dẫn đến việc Thủ tướng Justin Trudeau buộc phải sa thải ông Mc Callum.

Tuấn Nghĩa (Theo TheVerge)