Ông này là giám đốc cao cấp phụ trách luật doanh nghiệp của Apple tới tháng 9/2018. Gene Daniel Levoff từng là thành viên ủy ban Disclosure Committee với đặc quyền rất lớn, có thể xem trước báo cáo tài chính quý của Apple trước khi công bố ra ngoài.

Đây chính là kẽ hở Gene Daniel Levoff lợi dụng, theo cáo buộc của Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC). Cụ thể, tháng 7/2015 ông này biết trước Apple sẽ không đạt kỳ vọng doanh thu iPhone nên đã bán tống cổ phiếu thu về 10 triệu USD.

{keywords}
Cựu giám đốc cao cấp phụ trách luật doanh nghiệp của Apple bị khởi tố

Khi Apple công bố kết quả doanh thu vào cuối tháng 7 năm đó, cổ phiếu công ty giảm hơn 4%. Bán trước cổ phiếu giúp Gene Daniel Levoff thu lợi 345.000 USD.

SEC cáo buộc trong giai đoạn 2011 và 2012, Levoff đã thu lợi 245.000 USD, và trong năm 2015 và 2016, ông này đã tránh bị thất thu 382.000 USD. Tất cả đều nhờ biết trước thông tin nội bộ Apple.

Apple sa thải Levoff từ năm ngoái sau cuộc điều tra nội bộ. Nghịch lý ở chỗ, Levoff từng là người thực thi chính sách đảm bảo nhân viên Apple tuân thủ quy định giao dịch cổ phiếu nội bộ.

SEC cho biết có ít nhất ba lần trong năm 2010 và 2011, Levoff đã e-mail cho toàn bộ nhân viên Apple, cảnh báo họ không được bán cổ phiếu vào thời điểm công ty chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh.

SEC yêu cầu Levoff phải trả lại toàn bộ số tiền kiếm được từ hoạt động “tay trong” suốt 5 năm qua, cộng số tiền phạt gấp ba con số đó. Levoff còn đối mặt với cáo buộc hình sự của Thẩm phán Mỹ tại Newark, New Jersey. Nếu bị tuyên có tội, vị cựu giám đốc này sẽ phải ngồi tù 20 năm và nộp phạt 5 triệu USD.

Nguyễn Minh (theo Arstechnica)

Mỹ cáo buộc Huawei 13 tội danh, bí mật của Apple bị đánh cắp

Mỹ cáo buộc Huawei 13 tội danh, bí mật của Apple bị đánh cắp

 Mỹ cáo buộc Huawei 13 tội danh; Nhân viên Trung Quốc đánh cắp bí mật dự án lớn của Apple; Mỹ và châu Âu lo sợ trước kế hoạch mới của Facebook,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.