Một công ty công nghệ sinh học ở Mỹ đã được nhà chức trách nước này và Ấn Độ chính thức cho phép sử dụng 20 bệnh nhân chết não phục vụ một dự án nghiên cứu gây tranh cãi: Từ năm tới, các chuyên gia của công ty này sẽ dùng tế bào gốc kích thích hệ thần kinh trung ương nhằm tái kích hoạt bộ não của người chết.

{keywords}

Công ty Bioquark hy vọng, dự án ReAnima mang tính đột phá của họ sẽ tiết lộ liệu con người có thể ít nhất được hồi sinh một phần từ cõi chết hay không. Hiện vẫn chưa có nhiều bằng chứng cho thấy mức độ khả thi của nỗ lực này, nhưng trong nhóm chuyên gia tham gia dự án đáng chú ý có cả tiến sĩ Calixto Machado, một nhà nghiên cứu thần kinh học nổi tiếng, là thành viên của Viện Khoa học thần kinh Mỹ cũng như là tác giả của nhiều bài viết chuyên sâu về tình trạng chết não.

Theo tiết lộ, tiến sĩ Machado và các đồng nghiệp sẽ thử nghiệm kết hợp nhiều liệu pháp trên các đối tượng nghiên cứu, những người đã được các bác sĩ xác nhận chết não và hiện chỉ được giữ ở tình trạng không thối rữa cơ thể nhờ các máy duy trì sự sống. Nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ thử mọi cách, từ tiêm các tế bào gốc vào bộ não, truyền các hóa chất có lợi vào tủy sống cho tới kích thích các dây thần kinh, những kỹ thuật từng chứng minh có thể đưa một số người thoát khỏi tình trạng hôn mê.

Sau khi tiến hành mỗi liệu pháp, các chuyên gia sẽ giám sát hoạt động não của các đối tượng trong vài tháng, với hy vọng tìm thấy những dấu hiệu tái kích hoạt thần kinh. Trọng tâm của họ sẽ là khu vực tủy sống phía trên, phần thấp nhất của hệ thống não kiểm soát các chức năng tim mạch và hô hấp của con người, hay khôi phục sự thở và giúp trái tim đập trở lại.

Ira Pastor, CEO của công ty Bioquark, tuyên bố: "Để thực hiện một sáng kiến phức tạp đến như vậy, chúng tôi đang kết hợp các công cụ y học tái sinh sinh học với các thiết bị y học hiện có khác, thường được dùng để kích hoạt hệ thần kinh trung ương, ở những bệnh nhân mắc các rối loạn nghiêm trọng khác về nhận thức. Chúng tôi hy vọng sẽ nhìn thấy các kết quả trong 2 - 3 tháng đầu tiên".

Hệ thống thần kinh trung ương có tính sinh - điện hóa học ở khía cạnh, nó sử dụng các chất hóa học được sản sinh trong quá trình sinh học, gọi là các chất dẫn truyền thần kinh, để truyền tải các tín hiệu điện khắp cơ thể. Ngay cả trong trường hợp người hôn mê, các tế bào thần kinh vẫn có thể hồi đáp các kích thích điện tử nên việc kích thích các tế bào thần kinh bằng cách dòng điện thường được sử dụng như một cách để đánh thức họ.

Tuy nhiên, sau khi chết não, các tế bào thần kinh bắt đầu teo quắt và thoái hóa. Do đó, bất kỳ nỗ lực hồi sinh nào cũng đòi hỏi sự kích thích tái tạo của các tế bào thần kinh ở những người này. Đây được cho là lúc các tế bào gốc cần phát huy tác dụng, vì ở trạng thái nguyên thủy nhất, chúng có thể phân hóa thành bất kỳ tế bào trong cơ thể người.

Mặc dù đã có không ít bước tiến quan trọng trong việc sử dụng các tế bào gốc để tái tạo trái tim, tuyến tụy, mắt hay thậm chí cả mô não bị tổn thương, nhưng các chuyên gia thừa nhận họ vẫn còn phải vượt qua một quãng đường dài nữa trước khi có thể đơn giản tiêm tế bào gốc vào cơ thể người, cho phép chúng tái sinh bất kỳ dạng tế bào đã mất nào.

Trong bất kỳ trường hợp nào, các thử nghiệm sẽ bắt đầu ở bệnh viện Anupam tại Uttarakhand, Ấn Độ. Ở giai đoạn này, những người chết não sẽ tiếp tục được cho sử dụng các hỗn hợp peptide, những chất hóa học có thể giữ vai trò như các chất dẫn truyền thần kinh, cũng như tiêm các tế bào gốc hai tuần một lần.

Tuấn Anh (theo IFLScience)