Được thông qua vào năm 2008, Đạo luật Bảo mật thông tin sinh trắc học (BIPA) tiểu bang IIIinois (Mỹ) yêu cầu các công ty phải có sự đồng ý của người dùng trước khi thu thập sinh trắc học. Các dấu hiệu sinh trắc học này bao gồm cả dấu vân tay và bản đồ khuôn mặt người dùng.

Với đạo luật này, các công ty công nghệ như Facebook hay Google đứng trước khả năng bị khởi kiện vì đã tự ý cung cấp tính năng gán thẻ khuông mặt với người dùng các sản phẩm của họ. Cũng vì thế, Facebook đã thúc đẩy việc thay đổi điều luật này, tuy nhiên thành công vẫn chưa đến với Mark Zuckerberg và các cộng sự.

{keywords}
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến thế giới phải giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến quyền riêng tư của người dùng. 

Mới đây nhất, Six Flags - một công ty giải trí tại Mỹ đã trở thành nạn nhân của của BIPA. Công ty này bị cáo buộc thu thập dấu vân tay của một khách hàng 14 tuổi dù chưa được sự đồng ý của người giám hộ.

Trước cáo buộc này, Six Flags cho rằng phía nguyên đơn cần chứng minh thiệt hại từ việc thu thập dữ liệu dấu vân tay. Tuy nhiên, tòa án bang IIIlinois đã không thấy thuyết phục bởi lập luận đó. Quan tòa cho rằng một người không nhất thiết phải bị thiệt hại cụ thể để chứng minh việc bị vi phạm các quyền của mình.

Nhiều tổ chức về nhân quyền đã ca ngợi phán quyết này và coi đó như một thắng lợi trong việc đảm bảo quyền riêng tư. Người dân cũng có thể căn cứ vào án lệ và các điều luật của BIPA để khởi kiện các công ty công nghệ. Đây cũng là điều khiến nhiều người lo ngại bởi nó sẽ mở đường cho rất nhiều vụ kiện cáo khác trong tương lai.

Tuấn Nghĩa (Theo TheVerge)