Điều tưởng chừng chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng đã thành hiện thực khi Trường ĐH Florida vừa công bố đã có thể kiểm soát drone (thiết bị bay không người lái) hoàn toàn bằng ý nghĩ.

Theo đó, bộ điều khiển drone bằng não đầu tiên trên thế giới này được thiết kế từ một thiết bị đo điện não đồ tích hợp công nghệ giao diện não bộ máy tính BCI (brain-computer interface). Máy đo điện não đồ sẽ ghi lại hoạt động thần kinh của não người đeo, từ đó cung cấp thông tin để các lập trình viên phát triển mã code, chuyển ý nghĩ thành mã lệnh tới máy bay tự lái.

{keywords}

Mô hình điều khiển drone bằng ý nghĩ.

Vì thế người dùng bộ điều khiển này có thể "ra lệnh" cho drone bay theo ý của họ trong phạm vi 10m thông qua sóng não. Các "phi công" chỉ việc tập cách nghĩ đến việc “tiến" hay "lùi",... để điều khiển drone bay.

Tuy đây mới chỉ là bước phát triển ban đầu của công nghệ này, nhưng chắc chắn nó sẽ được nghiên cứu thêm để con người có thể điều khiển các thiết bị thông minh chỉ bằng ý nghĩ. Điều này cũng sẽ giúp cho những người khuyết tật có thể điều khiển các cánh tay, chân robot của mình một cách dễ dàng.

Hải Nguyên (tổng hợp)