Các công ty công nghệ lớn nhất thế giới đang bắt tay hợp tác để cùng xem xét tương lai của trí tuệ nhân tạo.

{keywords}

Amazon, Google's DeepMind, Facebook, IBM và Microsoft sẽ cùng xem xét và giải quyết các vấn đề, chẳng hạn như quyền riêng tư, sự an toàn, tính minh bạch và sự cộng tác giữa con người và trí tuệ nhân tạo (AI).

Với tên gọi "Nhóm cộng tác về trí tuệ nhân tạo", liên minh này sẽ mời cả các chuyên gia bên ngoài. Một chuyên gia bày tỏ hy vọng, nhóm sẽ bắt tay giải quyết "các quan ngại pháp lý".

"Chúng ta đã nhìn thấy sự phát triển quá nhanh của AI trong một thời gian rất ngắn. Lĩnh vực này mang tới các cơ hội thú vị cho các công ty và tổ chức cộng đồng. Tuy nhiên, nó cũng làm dấy lên những câu hỏi pháp lý về cách thực hiện những bước phát triển như vậy", giáo sư Yoshua Bengio thuộc Đại học Montreal (Canada).

Theo ông Bengio, việc quy tụ nhiều "ông lớn" chủ chốt trên thế giới sẽ là "cách tốt nhất để đảm bảo mọi người cùng chia sẻ các giá trị và mục tiêu tổng thể nhằm phục vụ những điều tốt đẹp chung".

Sự vắng mặt của một "đại gia" công nghệ như Apple trong nhóm hợp tác nói trên đã thu hút sự chú ý của dư luận. Tuy nhiên, theo một thành viên liên minh, Táo khuyết đã tham gia các cuộc thảo luận của nhóm và có thể "sớm" tham gia chính thức.

"Nhóm cộng tác về trí tuệ nhân tạo" mới đây cũng ra tuyên bố nhấn mạnh, AI có tiềm năng rất lớn trong việc cải thiện nhiều khía cạnh cuộc sống, từ chăm sóc y tế, giáo dục và sản xuất tới sự tự động hóa trong các hộ gia đình và giao thông.

Trong thực tế, AI đang bắt đầu có ảnh hưởng trong cuộc sống của con người, từ các AI cơ bản dùng trong các trợ lý ảo của smartphone và ứng dụng trả lời tự động trên web cho tới các sản phẩm AI đặc biệt, có thể phân tích dữ liệu và tạo ra các đột phá chẳng hạn như chiến thắng của AI thuộc DeepMind trước nhà vô địch cờ vây thế giới Lee Sedol.

Tiến sĩ Demis Hassabis, người sáng lập Viện Kỹ thuật Hoàng gia Anh, mới đây tuyên bố, ông và các cộng sự đang nghiên cứu tạo ra đồi hải mã nhân tạo, mô phỏng vùng não chịu trách nhiệm về cảm xúc, sự sáng tạo, ghi nhớ và các phẩm chất khác của con người.

Tuy nhiên, một số người khác lại tỏ ra e sợ về hướng phát triển của công nghệ AI. Elon Musk, tổng giám đốc điều hành hãng sản xuất xe điện Mỹ Tesla, đã bày tỏ trên Twitter rằng, công nghệ AI tiềm tàng nguy hiểm còn hơn cả vũ khí hạt nhân và con người một ngày nào đó có thể trở thành nô lệ của mọt dạng siêu trí thông minh số hóa.

Sự ra đời của "Nhóm cộng tác về trí tuệ nhân tạo" do đó nhằm kiểm soát và giải quyết các vấn đề này sinh từ sự phát triển AI.

Tuấn Anh (Theo BBC, Time)