Đây là mức phạt kỷ lục từ trước tới nay của FTC với một công ty công nghệ, sau cuộc điều tra Facebook kéo dài hơn 1 năm. Trước đó khoản phạt lớn nhất của FTC vào năm 2012 áp dụng với Google là 22,5 triệu USD (khoảng 523 tỷ đồng) liên quan đến chính sách quyền riêng tư của hãng này.

FTC đã mở cuộc điều tra liên quan tới các hoạt động dữ liệu của Facebook vào 3/2018, sau bê bối Cambridge Analytica, thu thập dữ liệu hàng chục triệu người dùng Facebook.

Theo thỏa thuận đạt được với FTC, Facebook sẽ phải kiểm tra lại cách thức xử lý dữ liệu khách hàng nhưng cơ quan này không yêu cầu Facebook chấm dứt việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ 3.

{keywords}
CEO Facebook - Mark Zuckerberg

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích và lập pháp cho rằng, mức phạt này chỉ như "muỗi đốt" đối với Facebook. Bởi nó quá nhỏ so với doanh thu khổng lồ của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Theo báo cáo tài chính mới được công bố, doanh quý vừa qua của công ty đạt 15,1 tỷ USD.

"Mức phạt giống như một tấm vé đỗ xe, cho phép họ tiếp tục làm những điều trái pháp luật và theo dõi người dùng thậm tệ hơn", Matt Stoller, nhà nghiên cứu chống độc quyền tại Viện Thị trường mở nói với Guardian.

Phản ứng với tin Facebook bị FTC phạt 5 tỷ USD vì các vi phạm về quyền riêng tư, giá cổ phiếu của hãng này đã lập tức tăng vọt.

{keywords}
Cổ phiếu Facebook đã tăng vọt sau công ty nhận án phạt 5 tỷ USD

Theo Wall Street Journal, cổ phiếu Facebook tăng 1,8% giá trị trong phiên giao dịch ngày 12/7 ngay sau khi thông tin hãng này bị phạt 5 tỷ USD được công bố. Facebook được cho là đã để sẵn khoảng tiền phạt 3 tỷ USD từ tháng 4 năm nay ngay sau Q1/2019. Vào thời điểm đó, số tiền 3 tỷ USD tượng trưng cho khoảng 6% lượng tiền mặt và cổ phiếu thanh khoản mà Facebook đang sở hữu.

Tuy đạt được thỏa thuận với FTC, nhưng Facebook vẫn sẽ còn đối mặt với áp lực với nhiều vụ kiện trong thời gian tới.

Hải Phong (tổng hợp)

Facebook bị yêu cầu dừng dự án tiền điện tử Libra

Facebook bị yêu cầu dừng dự án tiền điện tử Libra

Các nhà lập pháp Hạ viện Mỹ vừa ra yêu cầu Facebook tạm dừng phát triển dự án tiền điện tử Libra cũng như ví điện tử Calibra.