Nếu câu trả lời của bạn là game Rắn săn mồi (Snake) của Nokia, thì bạn đã nhầm to.

{keywords}

Nokia bắt đầu phát hành game Snake cho các điện thoại "cục gạch" của hãng vào năm 1997

Game cho di động hiện là một trong những mảng chiếm thị phần lớn nhất trong ngành công nghiệp giải trí. Tuy nhiên, con đường đi tới thành công của lĩnh vực kinh doanh này không phải lúc nào cũng trải hoa hồng. Trong thực tế, hiện tượng game di động chỉ đạt bước tăng trưởng nhảy vọt trong 5 - 6 năm trở lại đây, khi các "đại gia" như EA, Gameloft và một số công ty lớn khác để mắt tới thị trường trò chơi dành cho thiết bị di động.

Tuy nhiên, bạn có biết ngành game di động bắt đầu bằng sản phẩm nào? Bất chấp việc nhiều người coi game Rắn săn mồi (Snake) của Nokia là game di động đầu tiên trên thế giới, các nghiên cứu mới đây phát hiện trước nó vài năm đã có một số game khác được cài đặt trên điện thoại di động.

Theo các chuyên gia, Nokia bắt đầu phát hành game Snake cho các điện thoại "cục gạch" của hãng vào năm 1997. Game này ngay lập tức tạo nên cơn sốt vì nó được cài đặt sẵn trên mọi điện thoại mang thương hiệu Nokia được tung ra thị trường.

{keywords}

Điện thoại Hagenuk MT-2000 (trái) và IBM Simon.

Tuy nhiên, chẳng mấy người biết rằng, trước đó 3 năm, một phiên bản tùy biến của game Xếp hình (Tetris) đã được cài đặt sẵn trên một chiếc điện thoại gọi là Hagenuk MT-2000. Mẫu điện thoại này do một công ty Đan Mạch sản xuất và cho trình làng năm 1994. Đây cũng là một trong những thiết bị di động đầu tiên được trang bị các "phím mềm", vô cùng hữu dụng cho việc chơi game.

Một thông tin thú vị khác bạn có thể không biết là, Hagenuk MT-2000 là điện thoại di động đầu tiên trên thế giới sở hữu ăng-ten tích hợp bên trong máy.

Song, phiên bản Tetris trong điện thoại Hagenuk MT-2000 năm 1994 không phải là game di động đầu tiên ra mắt thị trường. Rất lâu trước khi Apple có thể trình làng chiếc điện thoại iPhone đầu tiên của hãng và đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp thông tin liên lạc, IBM và BellSouth đã bắt tay phát triển một dự án mới, dẫn tới sư chiếc smartphone đầu tiên mang tên "Thiết bị liên lạc cá nhân Simon".

Mẫu di động trên được chính thức giới thiệu vào cuối năm 1993, nhưng mãi tới tháng 8/1994 mới được tung ra thị trường. Trong số nhiều tính năng mà smartphone này sở hữu, kể cả khả năng hoạt động như máy fax, IBM cũng bổ sung một game có tên Scramble, một dạng game xếp hình đòi hỏi người chơi phải di chuyển các khối vuông để tạo thành một bức tranh.

Đâ số các chuyên gia công nghệ đều nhất trí rằng, Scramble là game di động đầu tiên trên thế giới, trình làng sớm hơn một chút so với phiên bản game Tetris cài đặt sẵn trên Hagenuk MT-2000. Điều này đồng nghĩa, game Snake của Nokia có lẽ chỉ là game di động thứ ba từng ra mắt thị trường.

Tuấn Anh (theo Phonearena)