Phạt Viettel, VinaPhone, MobiFone hàng trăm triệu đồng

Ngày 26/2/3019, Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã ra quyết định xử phạt số 11/QĐXPVPHC đối với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam và quyết định xử phạt số 12/QĐXPVPHC đối với Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

VNPT và MobiFone bị xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi chấp nhận thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không được uỷ quyền. Với vi phạm này, VNPT và MobiFone, mỗi doanh nghiệp sẽ phải nộp số tiền phạt là 100 triệu đồng.

Cũng trong ngày, Thanh tra Bộ TT&TT đã ra quyết định xử phạt số 13/QĐXPVPHC đối với Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, với số tiền 109 triệu đồng.

Viettel đã vi phạm hành chính khi thực hiện giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung không đúng quy định và chấp nhận thông tin thuê bao do điểm cung cấp dịch vụ viễn thông không được uỷ quyền.

Đây là các biện pháp răn đe được Bộ TT&TT đưa ra nhằm xử lý dứt điểm tình trạng đại lý SIM thẻ tự đăng ký thông tin thuê bao cho người dùng di động và doanh nghiệp ký hợp đồng sử dụng thuê bao di động số lượng lớn.

Tổng thống Donald Trump muốn sớm phát triển 6G

Người đứng đầu nước Mỹ đã chia sẻ thông điệp của ông về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai mạng 5G và 6G ngay trên trang mạng xã hội Twitter.

Theo đó, Donald Trump muốn thấy dịch vụ 5G và thậm chí cả 6G được triển khai trên đất Mỹ càng sớm càng tốt.

Theo Donald Trump, các công ty Mỹ phải nỗ lực hơn nữa hoặc sẽ bị bỏ lại phía sau. Không có lý do người Mỹ lại phải chịu lùi bước, ông Trump nói.

Bình luận về điều này, nhiều chuyên gia đã kết nối chúng tới cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mà hãng điện tử Huawei đang trong cơn bão của cuộc chiến.

TikTok bị phạt số tiền kỷ lục

Ngày 26/2, Ủy ban Thương mại Liên ban Mỹ công bố mức phạt 5,7 triệu USD cho ứng dụng TikTok vì vi phạm Đạo luật bảo vệ trẻ em trực tuyến.

Án phạt này được đưa ra sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho rằng TikTok đã thu thập thông tin trẻ em bất hợp pháp.

Cụ thể, theo FTC công bố hôm 26/2, TikTok đã thu thập thông tin của trẻ em dưới 13 tuổi gồm email, tên mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Theo ông Joe Simons, Chủ tịch FTC án phạt này là lời nhắc nhở đối với tất cả các dịch vụ và trang web trực tuyến nhắm vào trẻ em. "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho các công ty đạp lên pháp luật", ông Simons nói thêm.

Lập đường dây nóng, thanh tra doanh nghiệp cố tình không cho chuyển mạng

Trước những bức xúc của người dân khi nhiều doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó dễ cho thuê bao chuyển mạng, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng dừng ngay hành vi cản trở việc chuyển mạng của người dùng di động.

Song song với đó, các nhà mạng phải cải tiến việc cập nhật thông tin sao cho tường minh, dễ hiểu với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Theo đại diện Cục Viễn thông, các nhà mạng cần tiếp tục đề xuất cải tiến quy trình chuyển mạng cũng như việc sửa đổi các thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho người sử dụng.

Sắp tới, Cục Viễn thông sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại các vấn đề liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số qua đầu số 1900. Trong trường hợp các doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp, Cục sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Facebook, Google có thể bị rất nặng nếu để nội dung độc hại

Bà Margot James, người đứng đầu Ủy ban kỹ thuật số của Anh cho biết, một đơn vị thực thi pháp luật sắp được tổ chức để quản lý và phạt những công ty như Facebook hay Google khi họ không bảo vệ người dùng một cách đúng mực.

Bà James cho biết cơ quan mới có thể đưa ra mức phạt tương đương Văn phòng ủy ban thông tin (ICO), tức là tới 4% doanh thu toàn cầu của các công ty. Con số này tương đương 2,2 tỷ USD đối với Facebook, và 5,4 tỷ USD đối với Google.

Ngoài hình phạt về tài chính, những người đứng đầu còn có thể bị truy tố về hình sự nếu không kiểm soát được nền tảng của mình.

Người đứng đầu Ủy ban kỹ thuật số của Anh cũng cho rằng, mạng xã hội không hoàn toàn có lỗi khi những nội dung độc hại xuất hiện. Tuy nhiên, trách nhiệm của họ là gỡ bỏ những nội dung này, nên nếu không làm được thì đó là lỗi của mạng xã hội.

Đại diện của Google và Facebook đều cho biết họ sẵn sàng hợp tác với các điều luật mới.

Hải Nguyên